ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“ชลน่าน” ลั่นไม่ทอดทิ้งผู้ป่วยจิตเวช นายกฯให้เป็นวาระชาติแก้ปัญหาภายใน 1 ปี ด้านสธ.ดูเรื่องบำบัดรักษาฟื้นฟู  ดันยาเข้าบัญชียาหลัก พร้อมให้ความสำคัญบุคลากรสาธารณสุข ชูแผนผลิต ‘ 9  หมอใน 10 ปี” รองรับบริการปฐมภูมิ

 

เมื่อวันที่ 5 มกราคม ที่รัฐสภา   ในการประชุมสภา อภิปรายพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงตามที่มีข้อสังเกตของสส.กรณีเรื่องยาเสพติดและจิตเวช ว่า เป็นงานสำคัญระดับชาติ เป็นแนวโน้มใหม่ที่เกิดขึ้นกับประชาชนไทย โดยเฉพาะเยาวชน และคนที่ได้รับผลกระทบ คนเข้าไปเกี่ยวข้องมากกับหลายเหตุการณ์ที่เกิดจากการกระทำหรือพฤติกรรมคนที่อันตรายต่อสังคม เช่น เหตุกราดยิงในห้างสรรพสินค้า  จึงถือเป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จใน 100 วัน

แก้ปัญหายาเสพติดฯ เป็นวาระแห่งชาติต้องเห็นผลใน 1 ปี

เรื่องยาเสพติดและจิตเวช เป็นหนึ่งในนโยบายควิกวิน และเรื่องยาเสพติด ท่านนายกฯ ให้ความสำคัญประกาศเป็นวาระแห่งชาติ ประกาศเป็นแผนปฏิบัติการเร่งรัดให้เห็นผลภายใน 1 ปี ในส่วนของกระทรวงรับผิดชอบงานบำบัด รักษา ฟื้นฟู ซึ่งได้แบ่งระดับผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเป็น 4 ระดับ คือ กลุ่มสีเขียว เป็นผู้เสพที่ไม่มีอาการ จะมีประมาณ 1 ล้านคน จะใช้ชุมชนบำบัด ส่วนกลุ่มสีเหลือง กลุ่มเสพแล้วมีอาการ กลุ่มสีส้ม มีอาการหนักขึ้น และกลุ่มสีแดง คือ กลุ่มที่รุนแรงที่สุดมีแนวโน้มที่จะเป็นอันตรายต่อสังคม จะเข้าสถานบำบัดที่เป็นสถานพยาบาล ซึ่งมีการตั้งมินิธัญญารักษ์ กระจายทุกจังหวัด 

ดันยาจิตเวชบางรายการเข้าบัญชียาหลัก

ขณะที่ข้อกังวลเกี่ยวกับการรักษา และยาที่ใช้ ซึ่งยอมรับว่ามีปัญหาจริงๆ ซึ่งตนได้เริ่มดำเนินการผลักดันรายการยาเข้าสู่กรรมการยาหลักแห่งชาติเพื่อพิจารณาเป็นยาในบัญชียาหลัก เพื่อสิทธิประโยชน์ในการเบิกจ่าย แต่ระยะเวลาที่ต้องรอการบรรจุยาเข้าบัญชี ตนได้กำชับผู้ที่เกี่ยวข้องใช้กลไกบริหารจัดการ แม้แต่เข็มละ 5,000 บาท เราก็ยอมใช้กลไกบริหารจัดการเพื่อให้ยากับผู้ที่ปฏิเสธการกินยา เพื่อไม่ให้มีอาการที่เป็นอันตรายกับสังคม

ย้ำ! ให้ความสำคัญบุคลากรสาธารณสุข

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ส่วนเรื่องบุคลากรนั้น ได้เร่งรัดเรื่องขวัญกำลังใจ เรื่องค่าตอบแทน สวัสดิภาพ สวัสดิการความก้าวหน้า เราดูเชิงระบบทั้งหมด เช่นกระทรวงมีบุคลากร 500,000 คน เข้าโครงการ สร้างความเข้มแข็งทางการเงินกับธนาคารออมสิน ซึ่งทำสัญญาไปเรียบร้อยและดำเนินการแล้ว เพื่อแก้ภาระหนี้ ที่เป็นหนี้สินสวัสดิการต่างๆ แก้ปัญหาที่อยู่อาศัย  แก้ปัญหาหนี้สินนอกระบบ ดำเนินการไปหมดแล้ว

ส่วนการบรรจุ แต่งตั้งตำแหน่งต่างๆ กำลังพยายามดำเนินการ ยกตัวอย่าง พยาบาลวิชาชีพเชี่ยวชาญ กำหนดที่  10,124 ตำแหน่ง ขณะนี้ดำเนินการไปแล้ว 9,000 กว่าตำแหน่ง เป็นต้น  

เดินหน้าแผนผลิต 9 หมอใน 10 ปีรองรับปฐมภูมิ

นพ.ชลน่าน กล่าวชี้แจงถึงการผลิตบุคลากรทางการแพทย์ว่า ส่วนแนวทางการผลิตบุคลากรมารองรับ กระทรวงฯมีสถาบันพระบรมราชชนก ดำเนินการผลิตบุคลากร ซึ่งเรามีแผนระยะ 10 ปีข้างหน้า จะมีกลุ่มงานที่เป็นวิชาชีพ 9 สาขา หรือที่เรียกว่า 9 หมอเพื่อตอบโจทย์บริการปฐมภูมิเป็นการเฉพาะ เช่น แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว หรือหมอครอบครัว ดูแลระดับครอบครัวและชุมชน ส่วนแผนการปฏิบัติแพทย์เฉพาะทางก็ดำเนินการไป    

ข่าวเกี่ยวข้อง : “ชลน่าน” แจงยิบงบปี 67 เรื่องใหม่กว่า 6 พันล้าน ล่าสุดสภาฯ รับหลักการร่างพรบ.แล้ว