ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.ห่วงปัญหาเด็กพัฒนาการล่าช้าในพื้นที่ห่างไกล ใช้ tele consult ด้านพัฒนาการเด็กระดับชาติ ช่วยเพิ่มพูนทักษะการดูแลเด็กที่มีปัญหาพัฒนาการแบบบูรณาการ เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับบริการด้านสาธารณสุข จากบุคลากรผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ 

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. กรมการแพทย์ โดยสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี นำเทคโนโลยีดูแลรักษาผู้ป่วยที่อยู่อาศัยในพื้นที่ห่างไกล ผ่านระบบการแพทย์ทางไกล tele consult โดยแพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ปัญหาระบบเฝ้าระวังและคัดกรองพัฒนาการเด็กปฐมวัย มีเด็กที่ได้รับการคัดกรองพัฒนาการสงสัยล่าช้า ยังคงไม่สามารถเข้าถึงการวินิจฉัยและการรักษาตามมาตรฐาน ซึ่งจัดเป็นปัญหาสำคัญของพื้นที่ซึ่งควรได้รับการแก้ไขโดยเร่งด่วน การจัดตั้งศูนย์ tele consult ด้านพัฒนาการเด็กระดับชาติ ระหว่างสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ กับเขตสุขภาพสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นงานที่ส่งผลให้เด็กพัฒนาการล่าช้าในพื้นที่ห่างไกล ได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องและเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้อย่างเสมอภาค และทั่วถึงรวมทั้งเป็นที่ปรึกษาให้กับโรงพยาบาลต่างจังหวัดหรือพื้นที่ห่างไกล ช่วยพัฒนาขีดความสามารถ ด้านการให้บริการทางการแพทย์ที่ซับซ้อน แก่โรงพยาบาลในพื้นที่ห่างไกล เกิดระบบบริการต่อเนื่องอย่างยั่งยืนมีเครือข่ายความร่วมมือในระดับพื้นที่จังหวัดและส่วนกลาง มีความร่วมมือที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดการทำงานที่เป็นความร่วมมือจากส่วนกลางสู่ภูมิภาค การจัดตั้งโรงพยาบาลแม่ขายเพื่อเป็นโรงพยาบาลนำร่องในแต่ละเขตสุขภาพ ในการเป็นศูนย์กลางประสานงานกับโรงพยาบาลในพื้นที่ห่างไกล เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องได้รับการสนับสนุน เช่น อุปกรณ์ โปรแกรมสำหรับระบบการให้คำปรึกษาและมีการติดตามการทำงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความร่วมมือที่ยั่งยืน

นายแพทย์อัครฐาน จิตนุยานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เห็นความสำคัญของการนำเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการดูแลรักษาผู้ป่วยที่อยู่อาศัยในพื้นที่ห่างไกล ผ่านระบบการแพทย์ทางไกล tele consult เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับบริการด้านสาธารณสุข จากบุคลากรผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ เป็นช่องทางการติดต่อสื่อสารข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการวินิจฉัย รักษา และติดตามผลการรักษาประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาพบแพทย์ที่โรงพยาบาล

กิจกรรมการดำเนินการนี้ ต้องอาศัยความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดความร่วมมือในเครือข่ายสุขภาพโดยโรงพยาบาลที่มีความพร้อมอย่างน้อย 1 โรงพยาบาลต่อเขตสุขภาพเป็นศูนย์ให้คำปรึกษาด้านการวินิจฉัย การรักษา และติดตามผล การรักษาให้แก่โรงพยาบาลในพื้นที่เขตสุขภาพหรือพื้นที่ห่างไกลมีเครือข่ายความร่วมมือในระดับพื้นที่จังหวัดและส่วนกลางเกิดระบบบริการต่อเนื่องอย่างยั่งยืน เพื่อการรักษาผู้ป่วยเด็กอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม โดยระหว่างวันที่ 1 -5 เมษายน 2567 สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มพูนทักษะบุคลากร ผู้ดูแลเด็กที่มีปัญหาพัฒนาการในโรงพยาบาล ชุมชนแม่ข่าย เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจรวมถึงขยายเครือข่ายระบบการแพทย์ทางไกล ตามนโยบายที่ได้รับมอบหมาย ภายใต้นโยบาย DIGITAL HEALTH ของกระทรวงสาธารณสุข ในการดูแลเด็กพัฒนาการช้า