ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นักสาธารณสุข วอน! "นายกฯ เศรษฐา" อย่าดูดายนักสาธารณสุขที่มีใบประกอบวิชาชีพ พร้อมทวงถามเก้าอี้ว่าง หลังสธ.จัดคนลงตำแหน่ง "นักสาธารณสุข" เพียง 1,459 คน ขออย่าริดรอนสิทธิขั้นพื้นฐานเพราะทุกวิชาชีพต้องได้รับความเป็นธรรมอย่างเท่าเทียม

วานนี้ 4 เม.ย.2567 นายไพศาล บางชวด นายกสภาการสาธารณสุขชุมชน และ นางทัศนีย์ บัวคำ ประธานสมาพันธ์เครือข่ายสาธารณสุขฯ เข้ายื่นหนังสือถึง นายทศพร เสรีรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข เรื่อง ขอความเป็นธรรมกรณีการจัดคนลงตำแหน่งนักสาธารณสุขในหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุขและในหน่วยงานสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หลังจากที่ สป.สธ.มีการจัดคนลงในตำแหน่งนักสาธารณสุขเพียง 1,459 คน จึงต้องการสอบถามความชัดเจนไปยังผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุขว่า สมาชิกซึ่งเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชนอีกกว่า 28,000 คน และมีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งที่ ก.พ.กำหนด จะจัดคนเหล่านี้ให้ลงนั่งครองตำแหน่งนักสาธารณสุขต่อไปอย่างไร ใช้เวลามากน้อยแค่ไหน!

นางทัศนีย์ บัวคำ ประธานสมาพันธ์เครือข่ายสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมไทย (สคสท.) ให้ข้อมูลว่า เป็นที่รับรู้ทั่วกันว่า เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 สภาการสาธารณสุขชุมชน ที่เป็นองค์กรวิชาชีพ ได้ทำหนังสือถึงรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และเลขาธิการ ก.พ. ขอให้เพิ่มสายงานตำแหน่งนักสาธารณสุขลงในกฎ ก.พ.ว่าด้วยเรื่องให้ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับเงินประจำตำแหน่ง ไปด้วยแล้ว ปรากฎว่า กฎ ก.พ.ฉบับใหม่ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนได้รับเงินประจำตำแหน่ง พ.ศ. 2567 ประกาศราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา กลับไม่ระบุชื่อสายงานนักสาธารณสุข ไว้ในกฎ ก.พ.ฉบับใหม่ล่าสุดในครั้งนี้ 

จึงเท่ากับว่า "นักสาธารณสุข" ที่ปฏิบัติหน้าที่ให้บริการประชาชนในหน่วยงานของรัฐทั่วประเทศ ทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และบางส่วนอยู่ในหน่วยงานสังกัดท้องถิ่น เป็นผู้ที่ถูกริดรอนสิทธิขั้นพื้นฐานที่ควรได้รับเหมือนกับทุกวิชาชีพทางการแพทย์และสาธารณสุขอื่นอย่างเท่าเทียมและเสมอภาคกัน

"วอนนายกรัฐมนตรี ท่านเศรษฐา ทวีสิน อย่าดูดายนักสาธารณสุขทั่วประเทศ ที่มีใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน จำนวนมากกว่า 29,000 คน ถูกริดรอนสิทธิขั้นพื้นฐานที่ควรได้รับตามกฎหมายของความเป็นวิชาชีพ  ซึ่งเกิดจากผู้รับผิดชอบของกระทรวงสาธารณสุขที่ประวิงเวลาในการจัดคนลงตำแหน่งนักสาธารณสุข ที่ยุ่งยากซ้ำซ้อน มากขั้นตอน ประวิงเวลา จนเกิดความล่าช้า เสียหาย โดยใช้เวลาไปเกือบปีเต็ม นับแต่ ก.พ.มีมติเห็นชอบอนุมัติให้กำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุขและออกประกาศมาตรฐานกำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุข เพิ่มขึ้นใหม่ในสายงานวิชาการ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2566 ซึ่ง สอดคล้องเป็นไปตามขอบเขตของพระราชบัญญัติวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน พ.ศ. 2556 ที่มีผลใช้บังคับมาตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2556" นางทัศนีย์ กล่าว