ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วงการหมอฟันป่วน ไลน์กลุ่มทันตแพทย์ค้านร่างข้อบังศึกษาต่อใบอนุญาตทันตแพทย์ หลุด ใช้คำหยาบว่อน คุกคาม พร้อมโพสต์รูปชวนบุกบ้านคนร่างหลักเกณฑ์ ด้านคนถูกพาดพิงเตรียมแจ้งความดำเนินคดี

ภายหลังจากที่ พ.ร.บ.ประกอบวิชาชีพทันตกรรม (ฉบับ 2) พ.ศ.2559 ซึ่งกำหนดให้ทันตแพทย์ต้องต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทุก 5 ปี ได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้แล้วนั้น โดยทันตแพทยสภาได้ดำเนินการร่างข้อบังคับทันตแพทยสภาว่าด้วย ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องของทันตแพทย์ และเตรียมประกาศบังคบใช้ ปรากฎว่าได้มีทันตแพทย์กลุ่มหนึ่งคัดค้าน และที่ผ่านมาปรากฎข้อความการสนทนาผ่านทาง LINE ของกลุ่มทันตแพทย์ที่คัดค้านนี้ ซึ่งถูกนำส่งต่อกันภายในทันตแพทย์ด้วยกัน 

สำหรับภาพรวมการพูดคุยในแอพลิเคชั่นไลน์ (LINE) ของทันตแพทย์กลุ่มนี้ ต่างแสดงความไม่พอใจร่างข้อบังคับทันตแพทยสภาฯ ซึ่งได้กำหนดในเรื่องการต่อใบอนุญาติที่ต้องมีการสะสมคะแนนการศึกษาต่อเนื่องในช่วง 5 ปี

ทั้งนี้ในข้อความทาง LINE ยังปรากฎการสนทนามีการใช้ถ้อยคำที่รุนแรง ข่มขู่ และบางครั้งใช้คำหยาบคาย โดยมีการกล่าวถึงทันตแพทย์รายหนึ่งที่เป็นผู้ร่างข้อบังคับทันตแพทยสภาว่าด้วยศูนย์การศึกษาต่อเนื่องของทันตแพทย์ในลักษณะที่ไม่พอใจ ซ้ำยังมีข้อความที่มีการชักชวนในลักษณะที่เตรียมคุกคาม อาทิ มีการโพตส์รูป พร้อมประวัติ เบอร์โทร และอีเมล์ ของทันตแพทย์รายนี้ และระบุต่อว่ามีคนหาตัวอยู่ บ้านอยู่แถวไหน จะไปเลี้ยงข้าว หรือจะไปเยี่ยมกันหน่อย อยู่ที่ไหน เป็นต้น

มีรายงานว่า ในกลุ่มทันตแพทย์ได้วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมของการใช้ถ้อยคำที่รุนแรง หยาบคาย ละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ทำให้เกิดความเสื่อมเสีย รวมถึงคุกคามไปถึงครอบครัวซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย อาทิเช่น หน้ารูออกมายัง, แยงรูอยู่มั๊ยครับ, เรียกมันออกมา, จุดธูปก็ไม่ออกมา, ตกลงมันยังไม่ออกมาชี้แจงอีกเหรอ, ทำเ.ยไรไว้กล้าๆ รับหน่อยดิ...ะ, คำหยาบช้าขอให้กับพวกชั่วๆ เท่านั้น, ต้องเอาน้ำร้อนเข้าสาด, เฆี่ยนด้วยแส้หางกระเบนก่อน, น้ำร้อนหรือน้ำเย็นสาดตามก็ได้ แล้วให้ผสมเกลือด้วย, ตอแ..ล, โกหกไง, หน้าด้าน, สัปปลับ, เจ้าเล่ห์, กะงาบหมด พอรู้ว่าแก่ๆ หนังเหนียว ก็หันไปเคี้ยวเด็ก เป็นต้น

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทันตแพทย์ส่วนหนึ่งได้วิพากษ์วิจารณ์และระบุว่า เห็นต่างได้ แต่ไม่ควรทะเลาะกันโดยใช้ถ้อยคำหยาบคาย รุนแรง ละเมิดเพื่อปลุกระดม สร้างความเสียหายให้กับบุคคลที่ถูกพาดพิงเช่นนี้ ซึ่งการกระทำในลักษณะนี้ เป็นปิดกั้นการพูดคุยเพื่อหาทางออกอย่างสันติด้วยกัน

สำหรับทันตแพทย์ทั้ง 2 รายที่ถูกโจมตีในกลุ่มไลน์ขณะนี้ เบื้องต้นมีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ไม่คิดจะดำเนินการฟ้องร้องหรือแจ้งความ เนื่องจากคิดว่าเป็นพี่น้องในวิชาชีพเดียวกัน แต่การข่มขู่คุกคาม และดำเนินการถึงขั้นประจาน หมิ่นประมาทด้วยถ้อยคำหยาบคาย ก็ยังไม่ยุติ และลุกลามไปยังหน่วยงานและสถาบัน ขณะนี้อยู่ระหว่างทบทวนว่าจะแจ้งความผิด พ.ร.บ.คอมพ์พิวเตอร์ หรือฟ้องร้องกรณีหมิ่นประมาทหรือไม่

ทั้งนี้ล่าสุด ทันตแพทยสภาได้เลื่อนประกาศใช้ข้อบังคับการศึกษาต่อเนื่องออกไปก่อน 6 เดือน เพื่อเปิดให้แสดงความคิดเห็นและนำไปปรับปรุงร่างข้อบังคับก่อนประกาศใช้