ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

กระทรวงสาธารณสุข ดำเนินนโยบายเปลี่ยนโถส้วมสาธารณะในสถานบริการทั่วไป ปั๊มน้ำมัน โรงเรียน แหล่งท่องเที่ยว สถานที่ราชการ จากส้วมนั่งยอง เป็นโถส้วมนั่งราบใช้ปลอดภัย เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย รองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของประเทศไทย และการสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เริ่มตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป ในเบื้องต้น จะขอความร่วมมือจากสถานบริการในการปรับเปลี่ยน และจะประสานผู้ผลิตให้ราคาส้วมถูกลง

วันนี้ (11มิถุนายน 2555) นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายเปลี่ยนโถส้วมจากชนิดนั่งยองเป็นโถส้วมชนิดนั่งราบ เพื่อรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของประเทศไทยให้ผู้สูงอายุได้รับความสะดวก สุขสบายขึ้น ยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนด้วย ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้ คาดว่าสถานบริการต่างๆ ที่ดำเนินการก่อนจะได้รับประโยชน์ก่อน โดยจะสำรวจไปยังสถานศึกษา หน่วยงานราชการ และเชิญชวนให้ร่วมโครงการโดยความสมัครใจ ยังไม่บังคับ เชื่อว่าโครงการนี้เมื่อเป็นที่นิยมมีคนเปลี่ยนเป็นโถส้วมชนิดนั่งราบใช้มาก จะทำให้ราคาในตลาดลดลง

นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวต่อไปว่า โครงการดังกล่าวนี้ จะช่วยให้ชาวต่างชาติได้เห็นว่าคนไทยมีมาตรฐานในการใช้ส้วม มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น โดยกระทรวงสาธารณสุข จะเสนอให้เป็นทางเลือกให้กับสถานบริการต่างๆ เช่น ปั๊มน้ำมัน แหล่งท่องเที่ยว สถานที่ราชการต่างๆ รวมถึงบ้านประชาชน ในการปรับเปลี่ยนส้วมชนิดนั่งราบนี้ กระทรวงสาธารณสุข จะหาวิธีให้ค่าใช้จ่ายถูกลง โดยประสานกับผู้ผลิต โถส้วมดังกล่าวนอกจากจะเหมาะกับผู้สูงอายุแล้ว ยังเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาปวดข้อเข่า ผู้มีน้ำหนักตัวมาก รวมทั้งผู้มีโรคประจำตัวบางโรค เช่น โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง ซึ่งการนั่งยองขณะปัสสาวะ หรืออุจจาระ จะทำให้ระบบการไหลเวียนเลือดในร่างกายไม่ดีเท่าที่ควร โดยเฉพาะสมองอาจขาดเลือดไปเลี้ยงชั่วคราว อาจทำให้เกิดอาการมืดหน้าเป็นลม เกิดอุบัติเหตุได้ ฉะนั้นการนั่งส้วมนั่งราบจะปลอดภัยกว่า

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้กรมอนามัย ให้ความรู้ประชาชน ในการใช้ส้วมให้เป็นและถูกสุขลักษณะ รวมทั้งการดูแลความสะอาดของส้วม ทั้งที่บ้าน และสถานประกอบการ