ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประชุมหารือพัฒนาระบบบริการสุขภาพในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพบริการประชาชน ภายใต้หลักประกันสุขภาพ 3 กองทุน เล็งเพิ่มโรงพยาบาล หรือศูนย์สุขภาพชุมชนเขตเมืองขนาดใหญ่เป็นกรณีพิเศษ อีก 1 แห่ง และพัฒนาโรงพยาบาลนครพิงค์ เป็นศูนย์เชี่ยวชาญ 4 สาขา บริการผู้ป่วยหนักในเขตภาคเหนือตอนบน

วันนี้ (22 มิถุนายน 2555) นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมติดตามการดำเนินงานของโรงพยาบาลนครพิงค์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ และได้ประชุมร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล แพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อหารือเรื่องการให้บริการสาธารณสุขในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่

นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ เป็นพื้นที่ท่องเที่ยว ที่มีชื่อเสียงระดับโลก มีประชากรประมาณ 1.7 ล้านคน คาดว่าน่าจะมีถึง 2 ล้านคน หากนับรวมประชากรจากพื้นที่อื่นรวมทั้งแรงงานต่างด้าวที่ทำงานอยู่ในพื้นที่ ในจำนวนนี้อยู่ในเขตอำเภอเมือง 2 แสนกว่าราย ซึ่งอำเภอเมืองเชียงใหม่ เป็นจังหวัดเดียวในประเทศ ที่ไม่มีโรงพยาบาลระดับชุมชน หรือโรงพยาบาลทั่วไป หรือโรงพยาบาลศูนย์ ในสังกัดของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้บริการตรวจรักษาโรคทั่วๆไป เหมือนกับพื้นทื่อื่นๆ ประชาชนที่ใช้ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ซึ่งมีขึ้นทะเบียนทั้งหมด 150,878 คน เกือบทั้งหมดต้องไปใช้บริการของโรงพยาบาลเอกชน และต้องยอมรับว่าเป็นสถานพยาบาลที่เน้นระบบการรักษาเป็นหลัก ถ้าจะใช้บริการโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ที่เป็นสถานบริการที่ให้บริการแบบครบวงจร ทั้งการรักษาพยาบาล การป้องกันควบคุมโรค และการดูแลส่งเสริมสุขภาพ ต้องเดินทางไปที่โรงพยาบาลนครพิงค์ อ.แม่ริมแทน ซึ่งอยู่ห่างจากอำเภอเมือง 10 กิโลเมตร

นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวต่อไปว่า จากการที่ไม่มีโรงพยาบาลในเขตอำเภอเมือง ทำให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในเขตอำเภอเมืองและศูนย์สุขภาพชุมชนเขตเมืองที่สังกัดกระทรวงสาธารณสุขซึ่งมีจำนวน 13 แห่ง ประสบความยุ่งยากในการดำเนินงานเชื่อมโยงกับสถานพยาบาลหลัก ในการบรรเทาปัญหาเฉพาะหน้า ได้มอบหมายให้โรงพยาบาลนครพิงค์ เป็นโรงพยาบาลพี่เลี้ยงสนับสนุนยาและเวชภัณฑ์อื่นๆ ในระยะยาวนี้อาจจะต้องเพิ่มหน่วยบริการของกระทรวงสาธารณสุขในเขตอำเภอเมือง ซึ่งอาจเป็นรูปแบบโรงพยาบาลมีเตียงรับผู้ป่วยรักษา หรือเป็นศูนย์สุขภาพชุมชนเมืองขนาดใหญ่พิเศษที่มีความพร้อมและทัดเทียม รพ.ทั่วไป จะต้องดูความเหมาะสมและความเป็นไปได้ ทั้งในเรื่องของสถานที่ บุคลากร และงบประมาณโดยจะนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเพื่อพิจารณาต่อไป

อย่างไรก็ตามในส่วนของโรงพยาบาลนครพิงค์ ซึ่งขณะนี้เป็นโรงพยาบาลทั่วไปขนาด 665 เตียง จะพัฒนา ให้เป็นโรงพยาบาลศูนย์ มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง 4 สาขาหลัก คือ อุบัติเหตุ โรคหัวใจ มะเร็ง และทารกแรกเกิด ในเขตภาคเหนือตอนบน เป็นเครือข่ายรับส่งต่อผู้ป่วยหนักจากโรงพยาบาลชุมชนในเขตจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียง นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าว