ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ได้ตรวจสอบพบว่าเจ้าหน้าที่กองคลัง ซึ่งเป็นพนักงานลูกจ้างของ สปส.มีพฤติกรรมทุจริตในการเบิกค่ารักษาพยาบาลภายในสปส. เบื้องต้นได้ย้ายเจ้าหน้าที่กองคลังคนดังกล่าว ซึ่งรับผิดชอบเรื่องการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลไปปฏิบัติงานในตำแหน่งอื่นเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดำเนินการในเรื่องนี้และมีรองเลขาธิการสปส.เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้นพบว่ามีการเบิกค่าเอกซเรย์ร่างกายของเจ้าหน้าที่ใน สปส.หลายคน เป็น วงเงินกว่า 5 หมื่นบาท แต่คาดว่าวงเงินที่มีการทุจริตน่าจะมียอดสูงกว่านี้ แต่ไม่สามารถบอกได้ในขณะนี้จะต้องรอตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน

"จากการเรียกมาสอบถาม เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่มีการตรวจตามที่เบิกค่ารักษาพยาบาลดังนั้นจึงได้ทำหนังสือตรวจสอบข้อมูลไปยังโรงพยาบาลที่เจ้าหน้าที่ สปส.ใช้บริการว่ามีกี่รายที่ทำการตรวจร่างกายด้วยการเอกซเรย์รวมทั้งมีการตรวจร่างกายในลักษณะใด และมีค่ารักษาพยาบาลจำนวนเท่าใดบ้าง ขณะนี้กำลังรอโรงพยาบาลแจ้งข้อมูลกลับมา หากโรงพยาบาลแจ้งข้อมูลกลับมาก็จะสามารถสรุปข้อเท็จจริงได้ หากพบว่ามีการทุจริตจริงก็ต้องแจ้งความดำเนินคดีและให้เจ้าหน้าที่ที่กระทำผิดออกจาก สปส.เนื่องจากความผิดดังกล่าวเป็นการกระทำความผิดร้ายแรง"เลขาธิการสปส.กล่าว

ด้าน นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงแรงงาน (รง.) กล่าวว่า ได้กำชับไปยังเลขาธิการสปส.ให้ตรวจสอบเรื่องนี้อย่างรัดกุมหากพบว่ามีการทุจริตจริงให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาด เนื่องจากเป็นเงินสมทบที่มาจาก 3 ฝ่าย ทั้งนายจ้าง ลูกจ้างและรัฐบาล ในการนำมาดูแลสิทธิประโยชน์ต่างๆ ของผูประกันตนกว่า 10 ล้านคน รวมทั้งในการนำมาดูแลรักษาพยาบาลและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ของผู้ประกันตนและเจ้าหน้าที่ สปส.อีกด้วย

ที่มา: นสพ.คมชัดลึก 23 ส.ค.55