ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

"วิภาวดี" ชี้ ธุรกิจรพ.เอกชนแห่ควบรวม ผนึกทุนไทย-ต่างชาติ รับแข่งขันหลังเปิดเออีซี ผลดีต่อรองซัพพลายเออร์ การแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี ลงทุน 900 ล้านบาทสร้างตึกใหม่

นายชัยสิทธิ์ วิริยะเมตตากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงพยาบาลวิภาวดี จำกัด เปิดเผยว่าทิศทาง ธุรกิจโรงพยาบาลหลังจากนี้ จะมีการควบรวม กิจการมากขึ้น ทำให้อนาคตเหลือแต่กลุ่มโรงพยาบาลขนาดใหญ่  รวมถึงกลุ่มทุนจากต่างประเทศ เข้ามาลงทุนซื้อธุรกิจเฮลธ์แคร์ในไทยมากขึ้น เนื่องจากเห็นโอกาสการเติบโตของธุรกิจ

สำหรับเครือวิภาวดีที่ผ่านมาได้มีการปรับตัว อย่างต่อเนื่อง เพื่อรับมือการแข่งขันธุรกิจ โรงพยาบาลหลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)  โดยมีการสร้างเครือข่ายด้วยการ ซื้อกิจการเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน และเพิ่มการเติบโตของโรงพยาบาลวิภาวดีเอง ในปีหน้าบริษัทมีแผนจะขยายตลาดไปในประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งพม่า เวียดนาม และลาว แต่จะเป็นการร่วมมือกับคลินิกท้องถิ่น เป็นลักษณะการส่งคนไข้เข้ามารักษาที่วิภาวดี ปัจจุบันสัดส่วนคนไข้คนไทย 95% ต่างประเทศ 5%

"โรงพยาบาลเล็กๆ ไม่มีเครือข่ายจะอยู่ยาก เพราะมีต้นทุนบริหารสูง การควบรวมกิจการ จะส่ง ผลดีเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับโรงพยาบาลขนาดเล็กและกลางมากขึ้น  ทำให้การบริหารจัดการ ด้านต้นทุนต่ำลง เพิ่มอำนาจในการต่อรองกับกลุ่ม ซัพพลายเออร์ เช่น ยา เครื่องมือแพทย์ ทำให้ได้ราคา ที่ต่ำลงจากการสั่งซื้อจำนวนมาก นอกจากนั้น การ ควบรวมกิจการอาจให้ก่อเกิดการเรียนรู้เทคโนโลยี ใหม่ๆ ในการรักษาด้วย" นายชัยสิทธิ์ กล่าว

นอกจากนี้ทางโรงพยาบาลได้ใช้เงินลงทุนกว่า 900 ล้านบาท แบ่งเป็นงบประมาณ 400 ล้านบาท ก่อสร้างอาคารใหม่ในโรงพยาบาลวิภาวดี  เพื่อรองรับฐานคนไข้ที่เพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับปี 2554 ปัจจุบันมีผู้ป่วยมาใช้บริการเฉลี่ย 200-300 คนต่อวัน ส่วนอีก 500 ล้านบาท เป็นการเปิดโรงพยาบาลแห่งใหม่ ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร ขนาด 250 เตียง ในเบื้องต้นเปิดดำเนินการก่อน 100 เตียง คาดว่า ก่อสร้างแล้วเสร็จภายใน 2 ปี

ที่มา : นสพ.กรุงเทพธุรกิจ 6 ก.ย.2555