ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ในคำปราศรัยของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนปัจจุบัน บารัค โอบามา ณ การประชุมแห่งชาติพรรคเดโมแครต ที่เมืองชาร์ลอตต์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน เพื่อตอบรับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐสมัยที่ 2 ของเขา มีบางช่วงที่โอบามาได้พูดถึงการปฏิรูประบบประกันสุขภาพของสหรัฐอเมริกา ซึ่ง Health focus news ขอนำคำแปลการปราศรัยบางส่วนจาก www.siamintelligence.com มาเผยแพร่ดังนี้

“ผมจะไม่มีวันเปลี่ยน Medicare เป็นระบบบัตรคูปอง * (* ข้อเสนอของพอล ไรอัน ผู้สมัครรองประธานาธิบดีของรีพับลิกัน)

ไม่ควรมีอเมริกันคนไหนต้องใช้ชีวิตยามแก่เฒ่าโดยอาศัยความปราณีของบริษัทประกันสุขภาพ พวกเขาควรเกษียณตัวเองโดยได้รับการคุ้มครองและเกียรติยศสมกับที่ทำงานมาตลอดชีวิต ใช่ครับ เราจะปฏิรูปและพัฒนาโครงการ Medicare ในระยะยาว แต่เราจะปฏิรูปมันโดยลดค่าใช้จ่ายของระบบสาธารณสุขโดยรวม ไม่ใช่การขอให้คนชราจ่ายเงินเพิ่มขึ้นอีกหลายพันดอลลาร์เพื่อชดเชย”

“เราจะรักษาสัญญาของโครงการประกันสังคม โดยเสริมสร้างระบบนี้ให้ดีขึ้น ไม่ใช่การยกมันให้กับวอลล์สตรีท” 

(* พรรครีพับลิกันเคยเสนอให้ยกเลิกระบบประกันสังคม และเปลี่ยนเป็นการลงทุนในตลาดหุ้น)

“นี่คือทางเลือกที่เรามี นี่คือเหตุผลว่าทำไมเราต้องออกไปลงคะแนนเลือกตั้ง เราได้ยินคู่แข่งของเราพูดอยู่เสมอว่าการลดภาษีครั้งใหญ่และการผ่อนปรนกฎระเบียบภาคธุรกิจเป็นทางออกทางเดียวของประเทศ เนื่องจากรัฐบาลไม่สามารถทำงานทุกอย่างได้ คู่แข่งของเราจึงบอกว่ารัฐบาลไม่ควรทำอะไรสักอย่าง ถ้าคุณไม่มีเงินจ่ายค่าประกันสุขภาพ คุณก็ได้แต่หวังว่าตัวเองจะไม่ป่วย แต่ถ้าบริษัทแห่งใดปล่อยมลพิษสู่อากาศ แล้วลูกๆ ของคุณต้องสูดดมเข้าไปล่ะ จะทำอย่างไรดี”

ทั้งนี้สามารถดูคำแปลฉบับเต็มที่ได้ที่ http://www.siamintelligence.com