ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 12 กันยายน นพ.ภูษิต ประคองสาย ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวในงานเสวนา "ประชาคมอาเซียน 2558 โอกาสหรือวิกฤตระบบสุขภาพไทย" ในการประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุขประจำปี 2555 ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จ.สงขลา ว่า ปัจจุบันไทยให้บริการสุขภาพแก่ประชาชน 65 ล้านคน แต่หากเข้าสู่ประชาคมอาเซียนจะต้องเตรียมพร้อมให้บริการถึง 575 ล้านคน หากไม่มีความพร้อมอย่างแท้จริง อาจจะส่งผลกระทบต่อการให้บริการคนไทย

ทั้งนี้ ในส่วนของภาคใต้ซึ่งมีชายแดนติดกับประเทศมาเลเซียนั้น สิ่งที่ต้องระวังคือ อาจมีการดึงพยาบาลไทยไปทำงานในประเทศมาเลเซีย เพราะค่าจ้างแพงกว่าไทยเท่าตัว และว่า ปัจจุบันไทยมีนโยบายจูงใจแพทย์ให้ทำงานในประเทศ แต่วิชาชีพพยาบาลยังไม่มี จึงต้องระวังการดึงบุคลากรด้วย

พญ.ภาวนา อังคสิทธิ์ รองผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กล่าวว่า จากข้อมูลพบว่า ส่วนแบ่งการตลาดในการบริการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ประเทศไทยมีสัดส่วนถึงร้อยละ 60 ขณะที่ประเทศสิงคโปร์ และประเทศมาเลเซีย มีสัดส่วนร้อยละ 14

"แม้ไทยจะมีสัดส่วนมากกว่า แต่ปรากฏว่ารายได้ของไทยกลับมีเพียงร้อยละ 30 ขณะที่สิงคโปร์แม้สัดส่วนน้อยกว่า กลับมีรายได้ถึง ร้อยละ 47 แสดงว่าคุณภาพการบริการดีมาก ทำให้ราคาสูงตามด้วย ดังนั้น ต้องพิจารณาจุดนี้และพัฒนาให้ดีขึ้น" พญ.ภาวนากล่าว

--มติชน ฉบับวันที่ 14 ก.ย. 2555 (กรอบบ่าย)--