ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

'วรวรรณ ชาญด้วยวิทย์'ยื่นจดหมายลาออกจากคณะอนุกรรมการ สปส.เหตุรับไม่ได้กับแนวการทำงานที่ไม่คิดแก้ปัญหา-เอาแต่ใช้เงิน เผยเปิดเว็บไซต์หาแนวร่วมกดไลค์ตรวจสอบการบริหารองค์กร

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม น.ส.วรวรรณ ชาญด้วยวิทย์ ผู้อำนวยการวิจัยด้านหลักประกันสังคม สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยว่า ได้ยื่นหนังสือลาออกจากคณะอนุกรรมการพิจารณาและกำหนดแนวทางการจ่ายสิทธิประโยชน์กรณีชราภาพ ของสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เนื่องจากเห็นว่าเมื่อเข้าไปร่วมทำงานแล้ว พบว่าผู้บริหาร สปส.ตลอดจนผู้มีอำนาจในการ ตัดสินใจไม่ได้ใส่ใจที่จะแก้ไขปัญหาของผู้ประกันตน อย่างแท้จริง ในทางกลับกันมีแต่แผนการใช้งบประมาณ เช่น เตรียมที่จะไปดูงานในประเทศแคนาดา นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอที่ไม่เห็นด้วย เช่น ให้มีการนำเงินกรณีชราภาพไปสร้างบ้านพักคนชรา

"ทั้งๆ ที่ปัญหาใหญ่และจำเป็นต้องเร่งหาทางออก อย่างมากคือ ในอีก 25-30 ปีข้างหน้า กองทุนประกันสังคมต้องติดลบ เพราะมีเงินไหลออกมากกว่าไหลเข้า ซึ่งในกฎหมายระบุว่าเมื่อถึงตอนนั้นรัฐบาลต้องเข้ามาช่วยเหลือ ทำให้หนี้สินนี้กลายเป็นหนี้ของรัฐบาล และกลายเป็นปัญหาของประเทศ ซึ่งผู้บริหารสปส.ก็ทราบเรื่องนี้ดี แต่ทุกคนไม่คิดแก้ไข คิดแต่จะเอาเงินไปใช้ แม้แต่คนในรัฐบาลนี้ก็ไม่มีใครสนใจ ทั้งๆ ที่กองทุนนี้จะเป็นหนี้ก้อนใหญ่ ถามว่าเมื่อถึงเวลานั้นแล้วเราจะตัดหางปล่อยวัด หรือลอยแพคน 10 ล้านคนนี้เลยหรือ" น.ส.วรวรรณ กล่าวและว่า ที่น่าประหลาดใจสำหรับการทำงานของคณะอนุกรรมการชุดนี้ก็คือ มักชอบมีการแจ้งประชุมให้ทราบล่วงหน้าเพียง 1 วัน ซึ่งเป็นเช่นนี้มาแล้วอย่างน้อย 3 ครั้ง ที่สำคัญคือ เมื่อนักวิชาการเสนอเรื่องใดไปก็ไม่เคยนำไปพิจารณาอย่างจริงจัง ทำให้รู้สึกว่าการทำงานไม่ค่อยโปร่งใส แทนที่ผู้ประกันตนจะได้รับข้อมูลก็ไม่ได้ และแม้ แต่ตัวอนุกรรมการเองก็ยังแทบไม่รู้ไม่เห็นอะไร

"ตอนนี้ทางเราได้ทำเว็บไซต์ http://www.facebook.com/monitorssothailand เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป ที่ไม่ใช่มีแต่แรงงานระดับล่างเท่านั้นเข้ามากดไลค์ เพราะเราอยากรู้ว่าลูกจ้างที่อยู่ในบริษัทห้างร้านต่างๆ ที่ใช้คอมพิวเตอร์ทุกวัน คิดเห็นในเรื่องนี้กันอย่างไร หากมีการกดไลค์เข้ามามาก เราจะได้เดินหน้าร่วมกันในการติดตามข้อมูลต่างๆ ของสำนักงานประกันสังคมต่อไป" น.ส. วรวรรณกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงาน คณะอนุกรรมการชุดนี้มีนางจิราภรณ์ เกสรสุจริต อดีตรองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธาน

วันเดียวกัน นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด สปส.) กล่าวภายหลังประชุมบอร์ด สปส.ว่า ได้สั่งการให้คณะอนุกรรมการด้านการลงทุน สปส.ศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดหาที่อยู่อาศัยราคาถูกให้แก่แรงงานไทยในมาเก๊า ตามแนวคิดของนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ทั้งนี้ ที่ประชุมไม่ได้ทักท้วงใดๆ

ด้าน น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว เพราะอาจจะมีความเสี่ยงต่อกองทุนประกันสังคมในอนาคตได้ เนื่องจาก สปส.ไม่มีประสบการณ์ในรูปแบบนี้มาก่อน

ที่มา: นสพ.มติชน วันที่ 4 ตุลาคม 2555