ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

กองทุนประกันสังคม ได้ฤกษ์หอบเงิน 6.2 พันล้านบาท ลงทุนต่าง ประเทศปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้าโฟกัสโปแลนด์ เกาหลี อินโดนีเซีย มาเลเซีย ลงทุนพันธบัตร หุ้นค้าปลีก-เวชภัณฑ์ กองทุนอสังหาฯ กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน  ลั่นระยะยาวพอร์ตรวมต้องทำผลตอบแทน 5.5-6% ต่อปี เหตุภาระจ่ายบำนาญเพิ่ม

นายวิน พรหมแพทย์ หัวหน้างานลงทุนต่างประเทศและอสังหาริมทรัพย์ สำนักงานประกันสังคม (สปส.) เปิดเผยว่า ช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า สปส.มีแผนลงทุนต่างประเทศ 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 6.2 พันล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 30.96 บาท/ ดอลลาร์สหรัฐฯ ) โดยมอบหมายให้ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) ธนชาต จำกัด ร่วมกับบริษัทจัดการกองทุนต่างประเทศ จัดตั้งกอง ทุนส่วนบุคคล (ไพรเวตฟันด์)

สำหรับนโยบายการลงทุนจะเน้นตลาดเกิดใหม่ เช่น โปแลนด์ เกาหลี อินโดนีเซีย และมาเลเซีย เป็นต้น โดยแบ่งสินทรัพย์ที่จะลงทุนเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ พันธบัตรของประเทศที่มีความมั่นคงสูง และมีระดับหนี้ภาครัฐต่ำสัดส่วน 60% หุ้นต่างประเทศที่มีปัจจัยพื้นฐานดีในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค ค้าปลีก และเวช ภัณฑ์ สัดส่วน 25% ส่วนอีก 15% ลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศที่มีรายได้จากค่าเช่ามั่นคง

"การลงทุนเพิ่มอีก 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จะทำให้สัดส่วนการลงทุนต่างประเทศของสปส.เพิ่มขึ้นเป็น 5% จากปัจจุบันอยู่ที่ 3%"

นายวิน กล่าวอีกว่า ในระยะยาวกองทุนประกันสังคมจะมีอัตราผลตอบแทนที่อัตรา 5.5-6% ต่อปี เพราะต้องมีภาระจ่ายบำนาญเพิ่มขึ้น ที่เริ่มจ่ายในปี 2556 และต้องจ่ายมากที่สุดในปี 2570 ซึ่งกองทุนเน้นลงทุนระยะยาวรวมทั้งผลตอบแทนที่สม่ำเสมอต่อเนื่อง จึงสนใจที่จะลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ที่เห็นว่าประเทศในอาเซียนจะมีความต้องการมากขึ้น หลังจากเปิดประชา คมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี เช่น ประเทศไทย อินโดนีเซีย

สำหรับผลการดำเนินงานในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ กองทุนสามารถทำกำไรได้แล้ว 2.1 หมื่นล้านบาท มาจากดอกเบี้ยรับ 1.6 หมื่นล้านบาท ที่เหลือเป็นเงินปันผลจากการลงทุนในหุ้น และทั้งปี 2555 ตั้งเป้าทำกำไรหรือได้รับผลตอบแทนจากการลงทุน 4 หมื่นล้านบาท สำหรับปี 2554 มีอัตราผลตอบแทน 6.40% และเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลังอยู่ที่ 7.17% ต่อปี และตั้งแต่จัดตั้งกองทุนผลตอบ แทนเฉลี่ยอยู่ที่ 7.55% ต่อปี (ปี 2534-2554 )

อนึ่งหลักเกณฑ์และกรอบการลงทุนของกองทุนประกันสังคม เป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการประกันสังคมว่าด้วยการจัดหาผลประโยชน์ของกองทุนประกันสังคมพ.ศ. 2549 ซึ่งกำหนดให้ลงทุนในหลักทรัพย์ที่มี ความมั่นคงสูงไม่ต่ำกว่า 60% ของเงินกองทุน และลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีความเสี่ยงได้ไม่เกิน 40% ของเงินกองทุน

ที่มา: นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 18 - 20 ต.ค. 2555--