ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

สธ.เร่งรัดผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกระดับ วางแผนการจัดซื้อจัดจ้าง เข้มงวดระบบการจัดซื้อจัดจ้าง การก่อสร้างการจัดซื้อจัดหาพัสดุครุภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ ซึ่งจะส่งผลทำให้การเบิกจ่ายงบประมาณตามมติคณะรัฐมนตรีให้ถูกต้อง ทันเวลา ตามระเบียบกฎหมาย ป้องกันปัญหาการทุจริตหรือการกระทำผิดระเบียบโดยไม่ตั้งใจ

วันนี้ (29 ตุลาคม 2555) ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ กรุงเทพฯ นายแพทย์โสภณ เมฆธน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดอบรมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป/โรงพยาบาลชุมชน/โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และเจ้าหน้าที่พัสดุทั่วประเทศในโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการบริหารพัสดุการจัดการระบบควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยงของหน่วยงานในสังกัดได้พัฒนาองค์ความรู้เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดหาพัสดุป้องกันการดำเนินงานที่ไม่ถูกต้องอันจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการในรูปแบบต่างๆ

นายแพทย์โสภณ กล่าวว่า ขณะนี้ ระบบการเงินการคลัง ระบบการจัดซื้อจัดจ้างมีการเปลี่ยนแปลงโดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เพื่อให้การปฏิบัติงานมีความรวดเร็ว โปร่งใสตรวจสอบได้ โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งผู้บริหาร หรือหัวหน้างานและผู้ปฏิบัติงานของหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ส่วนใหญ่เป็นบุคลากรด้านการแพทย์และสาธารณสุขอาจยังไม่เข้าใจขั้นตอนการปฏิบัติงานทำให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ และอาจได้รับโทษ เช่นการจัดซื้อจัดจ้างทุกครั้งต้องมีการเขียนทีโออาร์ (TOR : Terms of Reference) เพื่อเป็นข้อตกลงที่ให้ผู้รับจ้างดำเนินการ รวมทั้งความรับผิดชอบอื่นๆ ของผู้รับจ้างที่เกี่ยวข้องกับภารกิจนั้น

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ให้ทุกหน่วยงานเร่งจัดทำแผนงบประมาณปี 2556ให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อให้การใช้งบประมาณเป็นไปอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศสูงสุดอย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติงานตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุพ.ศ. 2535 (และที่แก้ไขเพิ่มเติม) และระเบียบอื่นๆที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันความเสียหายต่อทางราชการโดยข้อมูลจากกลุ่มตรวจสอบภายในระดับกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข พบว่าแต่ละปีจะพบข้อสังเกตที่ทำให้การเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้าไม่เป็นไปตามมติครม. ที่เกิดจากการบริหารสัญญา การกำหนดคุณลักษณะ การจัดเก็บพัสดุ

การตรวจรับและการจัดทำรายงานตรวจสอบพัสดุปลายปีไม่ถูกต้อง จึงมอบนโยบายให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้กลุ่มตรวจสอภายในระดับกระทรวงฯ เร่งพัฒนาความรู้ความเข้าใจผู้บริหารและเจ้าหน้าที่พัสดุในเรื่องกฎระเบียบต่างๆ และการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากกรมบัญชีกลาง และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือสตง. เป็นวิทยากรให้ความรู้ เพื่อให้ปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว โปร่งใสทุกขั้นตอน และสามารถตรวจสอบได้เพื่อปกป้องเจ้าหน้าที่ไม่ให้เกิดความผิดพลาดในการปฏิบัติงาน

ทั้งนี้ ปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุขมีหน่วยบริการในสังกัดทั่วประเทศที่ต้องดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างประกอบด้วย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 76 แห่งโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป 95 แห่ง โรงพยาบาลชุมชน 741 แห่งสถานีอนามัย 27 แห่ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 9,756 แห่งรวมหน่วยบริการทั้งสิ้น 10,695 แห่ง