ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ดสปสช.) กล่าวถึงกระแสข่าวรัฐบาลมีแผนการเงินการคลังด้านสุขภาพระยะยาว โดยใช้โมเดลสนับสนุนงบเหมาจ่ายรายหัวให้ 3 กองทุนสุขภาพของรัฐ ได้แก่ กองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า กองทุนประกันสังคม และกองทุนสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ จำนวน 3,000 บาทต่อคนต่อปี เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการรักษาพยาบาลว่า เรื่องนี้มีการหารือมาตลอดว่าจะดำเนินการอย่างไร เพื่อให้ประชาชนทุกคนทุกสิทธิได้รับบริการสาธารณสุขพื้นฐานที่เท่าเทียมกัน ส่วนกองทุนใดจะมีการเพิ่มสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม จะต้องหารือร่วมกันก่อน เนื่องจากแต่ละกองทุนมีที่มาแตกต่างกัน

"ส่วนการสนับสนุนงบฯสำหรับสิทธิประโยชน์พื้นฐานในลักษณะเหมาจ่ายรายหัวละ 3,000 บาทต่อคนต่อปีนั้น ยังไม่มีความชัดเจนในตัวเลข เพราะขณะนี้อยากทำเฉพาะประเด็นเร่งด่วนเรื่องความเท่าเทียมกันในการรักษาโรค เช่น โรคมะเร็งทุกชนิด ซึ่งมีเป้าหมายให้ ผู้ป่วยได้รับการรักษาเท่าเทียมทุกสิทธิ" นพ.ประดิษฐกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในปีงบประมาณ 2556 หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า มีงบเหมาจ่ายรายหัว 2,755.60 บาทต่อคนต่อปี ประกันสังคม 2,500 บาทต่อคนต่อปี สิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ ไม่มีระบบเบิกจ่ายรายหัว แต่พบว่าแต่ละปีใช้งบประมาณกว่า 60,000 ล้านบาท เฉลี่ยหัวละ 15,000 บาท

ที่มา : นสพ.มติชน วันที่ 7 พฤศจิกายน 2555