ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นพ.กำพล พลัสสินทร์ ประธานชมรมโรงพยาบาลเพื่อการพัฒนาระบบประกันสังคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ รพ.เอกชนกำลังเดือดร้อน เพราะสำนักงานประกันสังคมไม่จ่ายค่าภาระความเสี่ยงในการรักษาพยาบาลผู้ประกันตน จำนวน 432 บาทต่อรายต่อปี เม็ดเงินกว่า 4 พันล้านบาท จากการรักษาคนไข้ตั้งแต่เดือนมกราคม-มิถุนายน 2555

นพ.กำพลเปิดเผยว่า ตามปกติสำนักงานประกันสังคมจะต้องจ่ายเงินดังกล่าวให้ รพ.เอกชนที่ร่วมโครงการภายใน 90 วัน แต่ก็เลื่อนมาจ่ายในเดือนพฤศจิกายนของทุกปี แต่ปีนี้จนวันที่ 17 ธันวาคมแล้วก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะจ่ายให้ ทำให้ทุก รพ.ต้องเดือดร้อน เพราะต้องจ่ายค่าเวชภัณฑ์ ค่ายาที่ซื้อมาจากบริษัทต่างๆ รวมทั้งจ่ายเงินเดือนแพทย์ พยาบาล พนักงาน จึงอยากให้สำนักงานประกันสังคมปฏิบัติตามที่ได้ทำสัญญากันไว้ ซึ่งในสัญญาก็ไม่เป็นธรรมกับ รพ.เอกชนอยู่แล้ว แต่ทาง รพ.เห็นว่าเป็นการช่วยเหลือผู้ประกันตนที่จะได้ไม่ต้องรักษากับ รพ.ของรัฐ ซึ่งรับรักษาคนไข้หลักประกันสุขภาพแห่งชาติเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว และยังต้องมารับภาระรักษาคนไข้ประกันสัง คมอีก

"สำนักงานประกันสังคมมักจะมีข้ออ้างอยู่เสมอ และชอบโยนความผิดให้กับโรงพยาบาล โดยอ้างว่าส่งข้อมูลให้ล่าช้า อ้างว่าเจ้าหน้าที่ทำเรื่องจ่ายเงินแล้วแต่รอผู้บริหารเซ็นอนุมัติ ขณะนี้ผู้บริหารไม่อยู่ไปต่างประเทศ มีอย่างที่ไหน รักษาคนไข้มาเกือบ 1 ปียังเก็บเงินไม่ได้ ถ้าเป็นแบบนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556 เป็นต้นไป อาจจะมีโรงพยาบาลบางแห่งให้การรักษาผู้ป่วย แต่จะเรียกเก็บเงิน เพราะสำนักงานประกันสังคมผิดสัญญา" นพ.กำพลกล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 18 ธันวาคม 2555