ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวถึงกรณีโรงพยาบาลเอกชน 130 แห่ง ที่เป็นคู่สัญญากับ สปส. ขู่ว่าจะปฏิเสธการรักษาผู้ประกันตน เนื่องจาก สปส.ไม่จ่ายเงินค่าภาวะความเสี่ยงให้แก่โรงพยาบาล ว่า สปส.ยินดีที่จะจ่ายเงินดังกล่าว แต่จำเป็นต้องตรวจสอบข้อมูลให้ละเอียดอีกครั้งว่ามีการจ่ายเงินซ้ำซ้อนกับค่าโรคร้ายแรงที่มีค่าใช้จ่ายสูงหรือไม่ เพราะโรงพยาบาลอาจจะใส่ข้อมูลคลาดเคลื่อนได้ เช่น การแยกรูปแบบการรักษาตามค่าระดับความรุนแรงของโรค หรือดีอาร์จี (DRG) ขณะนี้ได้มอบหมายให้นายชนัชฌ์ จันทรเจริญ ผู้อำนวยการสำนักจัดระบบการบริการทางการแพทย์ สปส. ทำความเข้าใจกับโรงพยาบาลคู่สัญญาในเบื้องต้นเพื่อป้องกันไม่ให้กระทบต่อการใช้สิทธิของผู้ประกันตน ก่อนที่จะเชิญผู้บริหารโรงพยาบาลหารือ และทำความเข้าใจอีกครั้งในเดือนมกราคมนี้

ด้านนายอารักษ์ พรหมณี รองเลขาธิการ สปส.กล่าวว่า สปส.ได้มีการจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลที่ผู้ประกันตนเข้ารับการรักษา 5 รูปแบบ ได้แก่ 1.การเหมาจ่ายค่ารักษาพยาบาล 1,446 บาทต่อคนต่อปี 2.การจ่ายเงินให้โรงพยาบาลที่ได้รับการรับรองคุณภาพในระดับเอชเอ (HA) 3.การจ่ายเงินค่าแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ค่าอุปกรณ์ทางการแพทย์ หรือค่าอวัยวะเทียมตามใบเบิกค่ารักษาพยาบาล 4.การจ่ายเงินค่าภาวะเสี่ยง 432 บาทต่อคนต่อปี สำหรับการรักษาผู้ประกันตนทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน ซึ่งเป็นโรคเรื้อรัง 26 โรค อาทิ โรคจิต โรคต้อหิน โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง ฯลฯ ซึ่งผู้ป่วยในจะต้องเป็นผู้ที่มีระดับดีอาร์จีน้อยกว่า 2 โดยการจ่ายเงินจะจ่ายปีละ 2 ครั้ง คือตั้งแต่เดือนมกราคม-มิถุนายน และกรกฎาคม-ธันวาคม และ 5.การจ่ายเงินสำหรับผู้ประกันตนที่เป็นโรคร้ายแรงที่มีค่าใช้จ่ายสูง ระดับดีอาร์จีตั้งแต่ 2 ขึ้นไป ซึ่งในปี 2555 มีกรอบวงเงินกว่า 4,460 ล้านบาท

"ในปี 2555 สปส.ได้จ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลในส่วนอื่นๆ ให้แก่โรงพยาบาลในเครือข่ายไปแล้ว โดยรูปแบบที่ 1 มกราคม-พฤศจิกายน จ่าย 13,920 ล้านบาท แบ่งเป็น โรงพยาบาลรัฐ 6,859 ล้านบาท โรงพยาบาลเอกชน 7,061 ล้านบาท รูปแบบที่ 2 มกราคม-พฤศจิกายน จ่าย 637 ล้านบาท แบ่งเป็น โรงพยาบาลรัฐ 347 ล้านบาท โรงพยาบาลเอกชน 290 ล้านบาท รูปแบบที่ 3 มกราคม-พฤศจิกายน จ่าย 437 ล้านบาท และรูปแบบที่ 5 มกราคมมิถุนายน จ่าย 1,528 ล้านบาท เหลือเพียงรูปแบบที่ 4 คือ ค่าภาวะความเสี่ยงเท่านั้นที่ยังไม่จ่าย แต่คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะสามารถดำเนินการได้" นายอารักษ์กล่าว

--มติชน ฉบับวันที่ 22 ธ.ค. 2555 (กรอบบ่าย)--