ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ผู้ประกันตนเดือดร้อน รพ.เอก ชนไม่สามารถที่จะส่งต่อไปรักษาใน รพ.ที่มีศักย ภาพสูงกว่ากรณีที่เป็นโรคร้ายแรงได้ เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งเข้ามาแก้ปัญหาเร่งด่วน

นายแพทย์กำพล พลัสสินทร์ ประธานชมรมโรงพยาบาลเพื่อการพัฒนาระบบประกันสังคม เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงพยาบาลเอกชนกำลังประสบปัญหาในการส่งตัวผู้ป่วยไปรักษาในโรงพยาบาลระดับสูงกว่า (Supra Contractor) ซึ่งก่อนหน้านี้โรงเรียนแพทย์ที่มีศักยภาพได้ทำสัญญากับสำนักงานประกันสังคมในการดูแลผู้ป่วยทั้งประเทศที่เป็นโรคร้ายแรง เมื่อโรงพยาบาลเอกชนมีศักยภาพไม่เพียงพอ ก็จะส่งตัวผู้ป่วยไปรักษาในโรงพยาบาลที่มีศักยภาพสูงกว่า ซึ่งก็คือโรงเรียนแพทย์ที่มีอุปกรณ์เครื่องมือที่ทันสมัยครบครัน

แต่ปรากฏว่า ในปี 2556 โรงพยาบาลที่มีศักยภาพสูงและโรงเรียนแพทย์ไม่เซ็นต่อสัญญากับสำนักงานประกันสังคมแม้แต่แห่งเดียว เมื่อไม่มีก็ไม่รู้ว่าเมื่อมีผู้ป่วยเป็นโรคร้ายแรงแล้วจะส่งไปรักษาต่อที่ไหน ซึ่งสาเหตุน่าจะมาจากความไม่พอใจในอัตราค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่สำนักงานประกันสังคมจ่ายให้ไม่คุ้มกับค่ารักษา และยังจ่ายเงินให้ล่าช้า

นายแพทย์กำพลกล่าวว่า ขณะนี้ทางโรงพยาบาลเอกชนไม่มีทางออก ปัญหานี้ต้องให้สำนักงานประกันสังคมคุยกับโรงพยาบาลในระดับที่สูงกว่า ถึงตัวเลขอัตราค่ารักษาพยาบาลตามความรุนแรงของโรค เพื่อให้โรงพยาบาลเหล่านี้รักษาแล้วไม่ขาดทุนโรงพยาบาลเอกชนเป็นห่วงผู้ประกันตนที่จะได้รับกรรมทั้งที่จ่ายเงินเข้าระบบประกันสังคมทุกเดือน

นายแพทย์กำพลกล่าวว่า ระบบประกันสังคมเป็นระบบที่ดี นโยบายที่วางไว้ดีมาก แต่ที่เป็นปัญหาคือการบริหารจัดการที่ยังไม่ดี ต่างกับระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า 30 บาท ที่มีแพทย์เป็นส่วนใหญ่ ทำให้เข้าใจกระบวนการรักษาและจัดการปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ขณะนี้มีผู้ป่วยเป็นโรคร้ายแรงหลายรายแล้ว ประสบปัญหาตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งโรงพยาบาลเอกชนไม่สามารถส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลที่มีศักยภาพสูงกว่าได้ อยากให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาด่วน

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 10 มกราคม 2556