ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการประกันสังคม (สปส.) กล่าวถึงการแก้ปัญหากรณีระบบคอมพิวเตอร์ของสปส. ถูกปิดลงเนื่องจากหมดสัญญาจ้างกับบริษัทเอสโอเอ คอนซอร์เตียม ตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.2555 ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ตนกำลังเจรจากับผู้บริหารบริษัทเอสโอเอฯ เพื่อขอ บริจาคเครื่องคอมพิวเตอร์ของบริษัทที่ใช้ในโครงการคอมพิวเตอร์ 2,300 ล้านบาทของสปส. เพื่อเป็นการช่วยเหลือสังคม เนื่องจากสปส.ไม่สามารถซื้อเครื่องจากบริษัทดังกล่าวได้ เพราะขัดต่อระเบียบราชการที่กำหนดไว้ให้หน่วยงานราชการจัดซื้อได้เฉพาะเครื่องใหม่

หากผู้บริหารบริษัทเอสโอเอฯยินยอมบริจาคเครื่องคอมพิวเตอร์ สปส.จะนำมาเชื่อมต่อระบบข้อมูลที่มีอยู่เดิม โดยจ้างบริษัทเอกชนแห่งใหม่ และจ้างบุคลากรด้านคอมพิวเตอร์เพิ่ม 30 คนเข้ามาดำเนินการ ซึ่งจะใช้งบประมาณ 10 ล้านบาท คาดว่าใช้เวลาไม่เกินสิ้นเดือนม.ค.นี้จะแล้วเสร็จ และระบบจะใช้งานได้สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์เช่นเดิม

ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวนั้น ก่อนหน้านี้บอร์ดสปส.ได้เห็น ชอบในหลักการอนุมัติงบฯจำนวน 1,200 ล้านบาทในโครงการติด ตั้งระบบคอมพิวเตอร์ใหม่ ซึ่งสปส.กำลังจัดทำร่างระเบียบการจัดซื้อ จัดจ้างและกำหนดสเป๊กอยู่ หลังจากนั้นจะเสนอให้กระทรวงเทคโน โลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที)พิจารณาสเป๊ก หากผ่านการพิจารณาจากกระทรวงไอซีที สปส.จะเปิดให้บริษัทเอกชนยื่นซองประมูล เมื่อ ได้รายชื่อบริษัทที่ชนะการประมูลแล้ว จะรายงานต่อรมว.แรงงาน เพื่อพิจารณาเห็นชอบให้ดำเนินการต่อไป คงใช้เวลาไม่เกิน 6 เดือนจะแล้วเสร็จ

ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 18 มกราคม 2556