ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

สธ.คาดสามารถโอนเงินกู้ดีพีแอลซื้อเครื่องมือแพทย์ต้นก.พ.นี้

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลได้อนุมัติเงินกู้ตามโครงการเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 หรือโครงการเงินกู้ดีพีแอลงบประมาณ 3 ,426 ล้านบาท เพื่อจัดสรรเงินให้พื้นที่จัดซื้อตามราคาที่พื้นที่ได้ประกวดราคาไว้แล้ว โดยคาดว่าจะโอนเงินได้ในเดือน ก.พ.นี้

ทั้งนี้ บางรายการได้ในราคาที่ต่ำกว่า ทำให้ซื้อได้ถูกลงกว่าประมาณ100 ล้านบาท จึงได้นำงบก้อนนี้ไปจัดสรรเพื่อจัดซื้อครุภัณฑ์อื่นที่จำเป็นในการพัฒนาประสิทธิภาพบริการแก่ประชาชน

ขณะที่ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า รมว.สาธารณสุข ได้ตั้งคณะกรรมการร่วมกับข้าราชการประจำในการดูแลงบประมาณอย่างเร่งด่วน พร้อมนำตัวแทนทุกระดับ ทั้งจากโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชนและตัวแทนของแพทย์ชนบท โดยเฉพาะประธานชมรมแพทย์ชนบทได้เข้ามาตรวจสอบร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข

ทั้งนี้ พบว่าครุภัณฑ์บางชิ้นสามารถลดราคาได้อีกประมาณ50-60 ล้านบาท ซึ่งครุภัณฑ์บางตัวจังหวัดอาจจะซื้อไปแล้ว ดังนั้นคณะทำงาน รวมทั้ง นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ได้สรุปร่วมกันว่า จะขอยืนยันการจัดซื้อตามรายการเดิมทั้งหมด

มีเงินเหลืออยู่ประมาณ 150 ล้านบาท ทาง รมว.สาธารณสุข จึงได้ขออนุมัติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้กระทรวงนำกลับมาจัดสรรให้กรมการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และโรงพยาบาลชุมชน ดูแล ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบการยืนราคา

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 19 มกราคม 2556