ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. นพ.โสภณ เมฆธน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการพิจารณาปรับค่ารักษาพยาบาลของ รพ. ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขว่า ยังไม่เสร็จหากเสร็จแล้วจะเสนอให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขลงนาม เรื่องนี้เคยทำมาตั้งแต่ปี 2547 แล้ว โดยการคิดราคาค่ารักษาพยาบาลต่าง ๆ ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน สำหรับค่ารักษาพยาบาลใหม่ ก็มีทั้งตัวที่เพิ่มและลดลง เพราะมี 8 กลุ่มย่อยที่ช่วยกันทำ ทั้งคิดเรื่องค่าห้อง คิดค่ายา ค่าผ่าตัด คิดเรื่องเอกซเรย์ ห้องปฏิบัติการ กายภาพบำบัด คือการรักษาพยาบาลทั้งหมด

นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า การปรับค่ารักษาพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขคงจะถูกนำไปใช้คำนวณในการตั้งของบประมาณของ สปสช. ถ้าปรับปีนี้แล้วไปใช้ปีหน้าไม่กระทบต่อตัวระบบ หากงบประมาณเหมาจ่ายรายหัวที่กำลังขอไปไม่โดนสำนักงบประมาณตัด เพราะงบประมาณที่ขอไปมีการรวมค่าตอบแทนพิเศษของ รพ.สังกัดกระทรวงสาธารณสุข และคิดค่าอะไรต่าง ๆ หมดแล้ว

ด้าน นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า การจะปรับค่ารักษาพยาบาลเพิ่มหากเป็นการคิดตามต้นทุนจริงคงไม่มีปัญหา เพราะปัจจุบันค่าบริการบางอย่างต่ำกว่าต้นทุน บางอย่างสูงกว่าต้นทุน บางรายการขึ้นอยู่กับเทคโนโลยี กระทรวงต้องคุยกับ รพ.มหาวิทยาลัยและต้องคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือกรมบัญชีกลาง สำนักงานประกันสังคม และ สปสช. ถ้า 3 กองทุนให้การยอมรับก็ได้เงินเพิ่ม

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 25 มกราคม 2556