ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

 

 

นายกรัฐมนตรีลงนามบันทึกข้อตกลงร่วม 12 องค์กร ดึงข้าราชการท้องถิ่น 5.3 แสนคน เข้ากองทุนประกันสุขภาพ อปท. เบื้องต้น ทุ่มงบ 6 พันล้าน ดูแลทั้งครอบครัว เล็งประกาศใช้ 1 ตุลาฯนี้

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงเพื่อให้บุคคลผู้มีสิทธิตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลของพนักงานส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2541 ใช้สิทธิรับบริการสาธารณสุขตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 จำนวนกว่า 5.3 แสนคน รวมทั้งสิ้น 12 องค์กร อาทิ กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย องค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย สมาคมพนักงานเทศบาลแห่งประเทศไทย สมาคมราชการส่วนตำบลและเทศบาล สมาคมข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย ฯลฯ

น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า จากนโยบายของรัฐบาลต้องการให้มีการบูรณาการและสร้างเอกภาพของระบบประกันสุขภาพให้เป็นแนวทางเดียวกัน เพื่อสร้างความเสมอภาคในการรับบริการสาธารณสุข และได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และกระทรวงมหาดไทย พิจารณาหารือร่วมกันเพื่อพัฒนาระบบการดูแลและคุ้มครองความมั่นคงสิทธิด้านการรักษาพยาบาลสำหรับข้าราชการพนักงานส่วนท้องถิ่น เนื่องจากปัจจุบันพบว่าข้าราชการ พนักงานหรือลูกจ้างส่วนท้องถิ่นประสบปัญหาเรื่องภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลโดยเฉพาะกรณีที่โรคค่าใช้จ่ายสูง โดยภาระค่าใช้จ่ายดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละแห่ง โดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดเล็ก เมื่อเกิดกรณีผู้ป่วยที่มีโรคค่าใช้จ่ายสูง จะทำให้ประสบปัญหาไม่มีงบประมาณเพียงพอ และเกิดผล กระทบต่อข้าราชการ พนักงานหรือลูกจ้างส่วนท้องถิ่นอย่างมาก

นายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า จากปัญหาดังกล่าว เพื่อให้เกิดระบบคุ้มครองความมั่นคงด้านสิทธิการรักษาพยาบาลสำหรับข้าราชการ พนักงานส่วนท้องถิ่นและครอบครัวให้ได้รับบริการที่เสมอภาคกับสิทธิอื่นๆ และลดภาระความเสี่ยงขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดเล็ก จึงได้จัดตั้ง "กองทุนกลางค่ารักษาพยาบาลข้าราชการพนักงานส่วนท้องถิ่นและครอบครัว" โดยกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจะขอตั้งงบประมาณจัดตั้งกองทุนเบื้องต้น 6,000 ล้านบาท และโอนไปให้ สปสช. จัดเป็นกองทุน เพื่อดูแลข้าราชการ พนักงานส่วนท้องถิ่น ลูกจ้างประจำและครอบครัว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด 76 แห่ง เทศบาล 1,900 แห่ง และองค์การบริหารส่วนตำบล 5,693 แห่ง รวมทั้งหมด 537,692 คน เฉลี่ยประมาณรายละ 12,000 บาท ซึ่งสิทธิประโยชน์จะเสมอภาคและทัดเทียมระบบสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลข้าราชการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จะมีการยกร่างพระราชกฤษฎีกาภายใต้มาตรา 9 ของ พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 เพื่อให้สามารถดำเนินการตามข้อตกลงดังกล่าว จากนั้นจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเริ่มดำเนินการในปีงบประมาณ 2557 หรือ วันที่ 1 ตุลาคม 2556 เป็นต้นไป

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2556