ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการประกันสังคม เปิดเผยหลังการประชุมร่วมกับสถานพยาบาลที่มีศักยภาพสูง(Supra Contractor) เช่น โรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์ต่างๆ และโรงพยาบาลคู่สัญญาของสำนักงานประกันสังคม เกี่ยวกับการให้บริการทางการแพทย์แก่ผู้ประกันตนที่ป่วยเป็นโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูงในระบบการวินิจฉัยโรคร่วม (Diagnostic Related Groups) หรือดีอาร์จี ว่า การประชุมไม่สามารถหาข้อยุติได้ เนื่องจากโรงพยาบาลที่มีศักยภาพสูงปฏิเสธการใช้ระบบดีอาร์จีที่สปส.กำหนดให้โรงพยาบาลที่มีศักยภาพสูงที่รับรักษาผู้ประกันตนต่อจากโรงพยาบาลคู่สัญญาเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลจาก สปส.โดยตรง

ทั้งนี้ โรงพยาบาลที่มีศักยภาพสูงให้เหตุผลว่าหากใช้ระบบดีอาร์จี จะทำให้โรงพยาบาลขาดทุนทั้งที่ก่อนหน้านี้โรงพยาบาลเหล่านี้เป็นผู้เสนอเองว่า ควรจัดเก็บเงินในการรักษาโรคร้ายแรงในอัตราค่าระดับความรุนแรงของโรค (RW) ละ1.5 หมื่นบาท โดยโรงพยาบาลที่มีศักยภาพสูงต้องการที่จะเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายตามจริงจากโรงพยาบาลที่เป็นคู่สัญญาของ สปส.เท่านั้น

"สปส.ได้ชี้แจงว่า ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากหากโรงพยาบาลที่มีศักยภาพสูงไม่ใช้ระบบดีอาร์จีจะทำให้งบค่าใช้จ่ายเรื่องค่ารักษาพยาบาลของสปส.บานปลาย จึงต้องนัดประชุมอีกครั้งเพื่อหาข้อยุติในเรื่องดังกล่าว" นพ.สมเกียรติกล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2556