ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังเป็นประธานประกาศนโยบาย ยกระดับคุณภาพสตรีและเด็ก ว่า สธ.ได้พัฒนาคุณภาพประชากรกลุ่มแม่และเด็กไทยให้ดีขึ้น ด้วยการพัฒนาคุณภาพหน่วยบริการสาธารณสุข การจัดระบบบริการที่ได้มาตรฐาน เชื่อมโยงสู่ชุมชนให้มีส่วนร่วมในรูปแบบชมรมสายใยรักแห่งครอบครัว ซึ่งตลอดระยะเวลาดำเนินงานพบว่าอัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 14.5 ในปี 2546 เป็นร้อยละ 47.5 ในปี 2555 ส่วนการ ฝากครรภ์ครั้งแรกก่อน 12 สัปดาห์พบถึงร้อยละ 52 และยังพบว่าเด็กแรกเกิดถึงอายุ 5 ขวบมีพัฒนาการสมวัยถึงร้อยละ 70.3 ซึ่งในปี 2556 สธ.จะกำหนดนโยบาย ยกระดับคุณภาพสตรีขึ้น เพื่อให้แม่และเด็กมีสุขภาพ กายและจิตที่ดีไม่ก่อให้เกิดปัญหาสังคม

นพ.ชลน่านกล่าวว่า สำหรับนโยบายยกระดับคุณภาพสตรีและเด็ก ประกอบด้วย 9 ข้อ ดังนี้ 1.สร้างพ่อแม่ คุณภาพ ก่อนมีบุตรเข้ารับบริการตรวจร่างกายทุกคน 2.สร้างการเข้าถึงบริการอย่างเท่าเทียม โดยให้หญิง ตั้งครรภ์ทุกคนฝากครรภ์เร็วและมาเป็นคู่ได้ทุกที่ทุกสิทธิ 3.สร้างเด็กปลอดโรคพันธุกรรมและโรคติดเชื้อ โดยแม่ขณะตั้งครรภ์ได้รับการตรวจเลือด และเพื่อป้องกันโรค ธาลัสซีเมีย เอดส์ เอ๋อ ได้รับยาเสริมไอโอดีนและ วิตามินเสริมธาตุเหล็ก 4.สร้างภูมิต้านทานทางสังคม แก่เด็ก ผ่านการเลี้ยงดูของพ่อแม่ ด้วยความรักความผูกพันได้กินนมแม่ตั้งแต่แรกเกิดและอาหารตามวัย

5.สร้างเด็กฉลาดทางปัญญาและอารมณ์ ด้วยการเลี้ยงดูที่เหมาะสมของพ่อแม่ผ่านกระบวนการกิน กอด เล่น เล่า 6.เด็กได้รับการคัดกรอง และส่งเสริมพัฒนา การ หากพัฒนาการล่าช้าได้รับการแก้ไข 7.เด็กได้รับการฝึกทักษะชีวิต ผ่านการจัดกิจกรรมในคลินิกเด็กดีและศูนย์เด็กเล็กคุณภาพ 8.สตรีและเด็กได้รับบริการ ฝากครรภ์คุณภาพ ห้องคลอดคุณภาพ คลินิกเด็กดีคุณภาพและศูนย์เด็กเล็กคุณภาพ และ 9.ชุมชนท้องถิ่นร่วม สร้างเด็กไทยแข็งแรง ฉลาด อารมณ์ดี และมีความสุข

--มติชน ฉบับวันที่ 21 ก.พ. 2556 (กรอบบ่าย)--