ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

"หมอประดิษฐ" ยันไม่หนักใจแพทย์ชทบทขู่หยุดงาน เม.ย.นี้ เหตุติดช่วงวันหยุดตามปกติ ขณะที่ "ปลัด สธ." วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ชี้แจงการจ่ายเงินค่าตอบแทนแก่ สสจ.ทั่วประเทศ

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มแพทย์แต่งชุดดำบุกมายื่นหนังสือขอถอนตัวออกจากการเป็นคณะกรรมการทุกคณะในกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เนื่องจากไม่พอใจการปรับเปลี่ยนวิธีการจ่ายเงินค่าตอบแทนมาเป็นการเงินตามภาระงาน พร้อมกับขู่หยุดงานช่วงวันสงกรานต์ว่า ส่วนตัวคิดว่าไม่อยากให้มีความคิดเช่นนี้ เพราะว่าบุคลากรทางการแพทย์ต้องมีหน้าที่ดูแลรักษาผู้ป่วย แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงวันเวลาดังกล่าวก็เป็นวันหยุดราชการอยู่แล้ว แต่ทางโรงพยาบาลจะเปิดให้บริการเฉพาะแผนกผู้ป่วยฉุกเฉินเท่านั้น

นพ.ประดิษฐกล่าวว่า ส่วนที่ประธานชมรมแพทย์ชนบท (นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ) ได้ฝากหนังสือปลดตนออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีฯ ไปยื่นให้กับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นั้น วันนี้ตนได้เข้าพบท่านนายกฯ และได้ยื่นหนังสือดังกล่าว พร้อมกับชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนผลจะออกมาอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับตัวนายกฯ แต่ส่วนข้อกล่าวหาที่ได้ระบุในหนังสือร้องเรียนนั้น อยากให้จับตาดูต่อไปว่าตนจะมีพฤติกรรมตามที่ได้กล่าวหาหรือไม่

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 13.30 น. นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. ได้จัดประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อชี้แจงสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ โดยยืนยันว่าในหลักการการปรับลดเบี้ยทุรกันดารเป็นเพียงแค่การปรับเปลี่ยนวิธีการจ่ายเท่านั้น แต่โดยกรอบใหญ่ไม่ได้ปรับลดเงินลง จะยังคงยอดเงินนี้ไว้ โดยเฉพาะเรื่องของค่าตอบแทน ส่วนการจ่ายตามภาระงานก็จะยังคงไว้เช่นเดิม

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 15 มีนาคม 2556