ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

สธ.ชี้ปรับเบี้ยเลี้ยงใหม่ ตามภาระงาน หรือพีฟอร์พี เหมาะสม ไม่ห่วงเรื่องแพทย์จะหยุดงานประท้วงในช่วงวันสงกรานต์ เชื่อทุกคนมีจรรยาบรรณ

จากกรณีชมรมแพทย์ชนบทนำตัวแทนแพทย์ พยาบาล ทันตแพทย์ เภสัชกร เดินทางมาเรียกร้องที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อให้ สธ. ยกเลิกนโยบายปรับเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายใหม่เป็นคิดตามภาระงาน หรือพีฟอร์พี (Pay for Performance หรือ P4P) หากไม่ดำเนินการจะหยุดงานประท้วงในช่วงวันสงกรานต์ที่จะถึงนี้ นั้น นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ตนไม่ห่วงเรื่องที่แพทย์จะหยุดงาน เพราะเชื่อว่าแพทย์ทุกคนมีจรรยาบรรณ และยืนยันว่าแพทย์ทุกคนจะยังได้รับเบี้ยเลี้ยงเหมือนเดิม แต่จะมีการปรับกติกาให้เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ และให้มีความชัดเจนมากขึ้น ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าโรงพยาบาลชุมชนมีความเข้าใจถึงแนวทางดังกล่าว แต่ที่ผ่านมามีการไปทำให้เกิดความเข้าใจผิดจึงทำให้มีการออกมาเรียกร้อง นอกจากนี้ การปรับมาจ่ายเบี้ยเลี้ยงตามวาระงานนั้น จะใช้การเปรียบเทียบระหว่างโรงพยาบาลในระดับเดียวกัน เช่น โรงพยาบาลชุมชนกับโรงพยาบาลชุมชน จะไม่มีการนำไปเปรียบเทียบกับ โรงพยาบาลที่อยู่คนละระดับแน่นอน

เมื่อถามถึงกรณีที่ นพ.ประดิษฐได้รับเชิญเข้าร่วมงานการมอบรางวัลระดับโลก “Basil Hetzel Award” จากสภานานาชาติ เพื่อการควบคุมโรคขาดสารไอโอดีน (ICCIDD) ให้กับนายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ในช่วงสัปดาห์หน้า ที่มีหลายฝ่ายกังวลถึงความเหมาะสม เพราะอาจมีความเชื่อมโยงกับภาคธุรกิจนั้น นพ.ประดิษฐกล่าวว่า ได้รับเชิญให้ไปงานดังกล่าวจริง แต่ได้ตอบปฏิเสธไปแล้ว เนื่องจากในวันดังกล่าว มีการประชุมคณะกรรมการสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ.

ที่มา: http://www.thairath.co.th