ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

"ประดิษฐ" ปรับเกณฑ์ใช้งบบัตรทอง แก้ปัญหาขอเงินหลายรอบเชื่อลดความเหลื่อมล้ำพนักงานสธ.

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ดสปสช.) ในวันที่ 25 มี.ค.นี้จะพิจารณาปรับระบบการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ จากเดิมที่มาจากค่าหัวบัตรทอง60% และจาก สธ.อีก 40% เปลี่ยนเป็นจ่ายจากค่าหัวบัตรทอง 100%

"เดิมเงินเดือนข้าราชการ 100 บาท มาจากค่าหัว 60 บาท สธ.ต้องตั้งขึ้นมาอีก 40 บาท จากนี้ก็จะโอน 40 บาทนี้ไปรวมกับค่าหัว ทำให้สามารถของบได้โดยไม่ต้องรออนุมัติเป็นครั้งคราว" นพ.ประดิษฐ กล่าว

สำหรับเงินเดือนข้าราชการ สธ. เฉลี่ยอยู่ที่ปีละ 5 หมื่นล้านบาทเดิมเมื่อครม.อนุมัติงบประมาณให้ สปสช.แล้ว สำนักงบประมาณจะหักส่วนที่ไว้สำหรับจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 60% ของเงินเดือนข้าราชการทั้งหมด หรือประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ส่วนอีก 40% สธ.จะตั้งงบประมาณไปแล้วสำนักงบประมาณจะเป็นผู้อนุมัติและดำเนินการจ่าย

นพ.ประดิษฐ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ของบบัตรทองไปหัวละ 2,900 บาท ก็จะโอนงบในส่วนที่ สธ.ตั้งขึ้นอีก 200 บาทมายังสปสช. ทำให้ค่าหัวกลายเป็น 3,100 บาท

นอกจากนี้ นพ.ประดิษฐ จะนำเงินในส่วนค่าตอบแทนตามภาระงานที่ สธ.ตั้งขึ้นมาบวกเข้าไปกับค่าเหมาจ่ายรายหัวเพื่อไม่ให้ถูกสำนักงบประมาณตัด

"ปีที่แล้วเราได้ 3,000 ล้านบาท ถ้าบวกค่าหัวก็ต้องบวกไปอีก 60-70 บาท"นพ.ประดิษฐ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ สธ.ได้ของบเพื่อจ่ายตามภาระงานของปีงบประมาณ2556 จำนวน 7,000 ล้านบาท แต่ถูกสำนักงบประมาณตัดเหลือเพียง 3,000 ล้านบาท

นพ.ประดิษฐ กล่าวอีกว่า การปรับระบบการจ่ายเงินเดือนครั้งนี้ จะลดความเหลื่อมล้ำให้กับพนักงานกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากจะได้รับเงินจากค่าหัวเช่นเดียวกับข้าราชการ

ทั้งนี้ งบเหมาจ่ายรายหัวที่ขอจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในแต่ละปี จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1.เงินเดือนข้าราชการ สธ. 2.เงินค่าบริการซึ่งจ่ายตรงไปยังหน่วยบริการเพื่อรักษาพยาบาลและป้องกันโรค

อย่างไรก็ดี หากบอร์ด สปสช.เห็นชอบตามที่ นพ.ประดิษฐ เสนอ จะทำให้ สปสช.ถูกหักเงินเพิ่มขึ้นอีก 40% หรือประมาณ 2 หมื่นล้านบาทเป็นเหตุให้ค่าหัวที่แท้จริงลดลง เงินสำหรับจ่ายลงไปหน่วยบริการเพื่อดูแลสุขภาพก็จะลดลงด้วย

ทั้งนี้ ในวันที่ 26 มี.ค.นี้จะมีการเสนอหลักการดังกล่าวเข้า ครม. เพื่อขออนุมัติใช้ระเบียบการจ่ายค่าตอบแทนใหม่ของ สธ.รวมถึงจะขอความเห็นชอบการจ่ายค่าตอบแทนแพทย์ตามภาระงาน เพื่อให้สามารถเริ่มใช้ระเบียบการจ่ายค่าตอบแทนใหม่ในวันที่ 1 เม.ย.นี้

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 22 มีนาคม 2556