ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

แรงงานฉุน สส.รัฐบาลไม่รับร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม  เชื่อไม่ต้องการให้ตรวจสอบกองทุนฯ

น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย(คสรท.)เปิดเผยว่า แปลกใจที่ สส.รัฐบาลปฏิเสธรับหลักการในร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม ที่ประชาชนจำนวน 14,265 คนเสนอเข้าสภา โดยใช้เวลาดำเนินการถึง 3 ปี ทั้งนี้ถือเป็นเรื่องน่าเสียใจและเท่ากับว่ารัฐบาลไม่ต้องการช่วยเหลือผู้ใช้แรงงานดังนั้นขอเรียกร้องให้ผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศปฏิเสธการเลือกคนของรัฐบาลเข้าไปเป็น สส.ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป เพราะการพิจารณาร่างกฎหมายของประชาชนไม่เคยมีในประวัติศาสตร์ว่าถูกตีตก

อย่างไรก็ดี เชื่อว่าประเด็นที่ร่างพ.ร.บ.ประกันสังคม ฉบับที่ประชาชนเสนอถูกปฏิเสธ เพราะรัฐบาลไม่ต้องการให้มีการตรวจสอบการบริหารจัดการกองทุนประกันสังคมที่มีปัญหาส่อทุจริต

น.ส.วิไลวรรณ กล่าวว่า ที่ผ่านมาพบว่าสำนักงานประกันสังคมมีปัญหาหลายอย่างเช่น การใช้งบประมาณไปดูงานต่างประเทศปีละ 30 ล้านบาท อีกทั้งขณะนี้สถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการประกันสังคมเป็นหนี้ค้างสำนักงานประกันสังคมถึง 4,000 ล้านบาท เพราะไม่ยอมส่งเงินผู้ประกันตนให้กับสำนักงาน ซึ่งร่างกฎหมายฉบับประชาชนได้เขียนไว้ชัดเจนถึงการปรับปรุงกองทุนให้มีความโปร่งใส

ทั้งนี้ การประชุมสภา วันที่ 21 มี.ค.ได้รับหลักการร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคมเพียงแค่ 2 ฉบับ คือ ฉบับคณะรัฐมนตรีและฉบับของ สส.พรรคประชาธิปัตย์ แต่ไม่รับหลักการฉบับภาคประชาชน

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 22 มีนาคม 2556