ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 17 เมษายน ระหว่างที่มีการประชุมคณะกรรมการศึกษาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพจากแร่ใยหิน ซึ่งมี นพ.ชาญวิทย์ ทระเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธาน นางสมบุญ สีคำดอกแค ประธานสภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วยจากการทำงานและสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย ในสมัชชาคนจน และเครือข่ายรณรงค์ยกเลิกแร่ใยหินแห่งประเทศไทย (T-BAN) นำสมาชิกสภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วย เข้ายื่นหนังสือต่อ นพ.ชาญวิทย์ ให้ที่ประชุมมีความเห็นปกป้องสุขภาพประชาชนด้วยการควบคุมการใช้แร่ใยหินในประเทศไทยอย่างจริงจัง

นางสมบุญกล่าวว่า การเรียกร้องในครั้งนี้ ต้องการให้ สธ.ยืนยันว่าแร่ใยหินเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน เพราะกว่า 56 ประเทศ ได้ประกาศห้ามใช้แล้ว ที่สำคัญตั้งแต่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2554 ให้ยกเลิกการใช้แร่ใยหิน แต่ผ่านไป 2 ปี ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทั้งๆ ที่แร่ใยหินเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปอด มะเร็งเยื่อหุ้มปอด ซึ่งจากการประเมินของนักวิชาการอาชีวอนามัย พบว่ามีผู้ป่วยถึงปีละ 1 แสนคน

ด้าน นพ.ชาญวิทย์เปิดเผยว่า ที่ประชุมยังไม่มีข้อยืนยันใดที่บ่งชี้ว่าแร่ใยหินส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนไทย เนื่องจากมีข้อมูลทางการแพทย์ไม่เพียงพอ จึงมีมติให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวบรวมข้อมูลทางวิชาการเพิ่มเติม เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมอีกครั้งภายใน 1 เดือน

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 18 เมษายน 2556