ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 19 เมษายน นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวถึงการบูรณาการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เข้ากับกองทุนประกันสังคม มาตรา 40 ว่า แนวทางในการบูรณาการทั้ง 2 กองทุน เป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่างกระทรวงแรงงานและกระทรวงการคลัง ภายใต้ พ.ร.บ.กองทุนการออมแห่งชาติ พ.ศ.2554 พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ.2533 พ.ร.ฎ.กำหนดหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินสมทบ ประเภทของประโยชน์ทดแทน รวมทั้งหลักเกณฑ์และเงื่อนไขแห่งสิทธิในการรับประโยชน์ทดแทนของบุคคลซึ่งสมัครเป็นผู้ประกันตน พ.ศ.2554

เลขาธิการ สปส.กล่าวว่า ขณะนี้เรื่องนี้กำลังอยู่ในระหว่างรอการบรรจุเข้าระเบียบวาระการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอมติในการดำเนินงานในเรื่องต่างๆ คือ ให้กองทุนประกันสังคม มาตรา 40 เพิ่มรูปแบบอีก 1 ทางเลือก เป็นทางเลือกที่ 3 โดยการจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนคนละ 100 บาทต่อเดือน และรัฐสมทบอีก 100 บาท จะให้ความคุ้มครองเฉพาะกรณีชราภาพเท่านั้น และให้การบริหารกองทุนและเงินกองทุนอยู่ในความดูแลของ สปส. ขออนุมัติเพิ่มอัตรากำลังแก่ สปส.เพื่อขยายการบริการไปในระดับอำเภอและตำบล รวมทั้งขออนุมัติหลักการสนับสนุนช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนผู้ประกันตนมาตรา 40 ทางเลือกที่ 1, 2 และ 3 ต่อไปจนกว่าร่าง พร.บ.ประกันสังคม (ฉบับที่...) พ.ศ...จะมีผลบังคับใช้ นอกจากนี้ให้สำนักงบประมาณสนับสนุนงบประมาณแก่ สปส.ในการบริหารจัดการกองทุนประกันสังคม มาตรา 40

นายจีรศักดิ์กล่าวอีกว่า เป้าหมายคือ ประชาชนทั่วไปอายุ 15-60 ปีบริบูรณ์ สมัครเข้าเป็นผู้ประกันตนตามมาตร 40 ในปีแรก 1 ล้านคน และปีถัดไปปีละประมาณ 5 แสนคน รวม 5 ปี ตั้งเป้ามีผู้ประกันตนสมัครเข้าใหม่ 3 ล้านคน

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 20 เมษายน 2556