ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.ห่วงไข้เลือดออกโรคร้ายอาเซียน ยอดผู้ป่วยพุ่งไม่เว้นสิงคโปร์ถก 10 ชาติแลกแนวทาง

ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข(สธ.) เปิดเผยว่า จากปัญหาภาวะโลกร้อนและสภาพฝนตกทั่วอาเซียนตั้งแต่ต้นปี ทำให้มียุงลายและการแพร่ระบาดของเชื้อไข้เลือดออกหนักขึ้น อาเซียนทุกประเทศมีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกพุ่งสูงมาก แม้กระทั่งสิงคโปร์ก็มีผู้ป่วยหลักหมื่นคนแล้ว

ขณะที่จำนวนผู้ป่วยของไทยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มียอดผู้ป่วยเฉลี่ย 5-7 หมื่นคนแต่ในปีนี้ นับตั้งแต่เดือน ม.ค.ถึงปัจจุบัน มีผู้ป่วยแล้ว 4 หมื่นคนเพิ่มขึ้น 3.1 เท่าหากในเดือน มิ.ย.-ส.ค. ซึ่งเป็นเดือนที่ระบาดหนักยังมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มในอัตราเดียวกัน จะทำให้ไทยมีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกมากถึง 1.5-2 แสนคน

ปัญหาดังกล่าวจึงถือเป็นปัญหาใหญ่ของภูมิภาค ไทยเองจึงเตรียมส่งคนเข้าร่วมประชุมนานาชาติเรื่องโรคไข้เลือดออกของภูมิภาค ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ในวันที่ 14-15 มิ.ย.นี้ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและนโยบายการดำเนินการระหว่างกัน

ด้าน พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์โรคไข้เลือดออกปีนี้ระบาดหนักมากใน 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ และเวียดนาม ขณะที่ปีที่ผ่านมาพม่าก็ประสบปัญหาหนักในเรื่องดังกล่าวอย่างไรก็ตามปัญหาของแต่ละประเทศยังแตกต่างกันเช่น ไทย มีปัญหาเรื่องจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกค่อนข้างสูง

"อัตราผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกของไทย1 หมื่นคนจะเสียชีวิต 11 คน ถือเป็นสัดส่วนที่สูงอยู่ เมื่อเทียบกับสิงคโปร์สาเหตุเพราะคนสิงคโปร์รู้แล้วรีบไปพบแพทย์ทันที ขณะที่ไทยบางครั้งกว่าจะรู้ก็ป่วยถึงวันที่ 4 แล้ว" พรเทพ กล่าว

ปีที่ผ่านมา ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออก อยู่ที่ 78 คน แต่ในปีนี้มียอดผู้เสียชีวิตแล้ว 44 คน ผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายคลึงควรรีบไปพบแพทย์ทันที

สำหรับการเข้าร่วมประชุมที่เวียดนามในช่วงปลายสัปดาห์นี้ จะเน้นเรื่องการแลกเปลี่ยนภูมิปัญญาระหว่างกัน ไทยเองก็มีภูมิปัญญาในการแก้ปัญหาไข้เลือดออกหลากหลายวิธี จากการสำรวจของกรมพบว่า บางพื้นที่ใช้ภูมิปัญญานำปี๊บขนมมาใส่น้ำล่อยุงไว้ จากนั้นพอผ่านไประยะหนึ่งเมื่อมียุงเข้ามาจำนวนมากแล้วก็นำฝามาปิดไว้ แล้วนำปี๊บไปตากแดด ก็จะสามารถกำจัดยุงได้จำนวนมาก

ขณะเดียวกัน มีแผนจะชวนชาวอาเซียนให้รณรงค์เรื่องหมู่บ้านปลอดลูกน้ำยุงลาย และในไทยจะรณรงค์วิธีกำจัดลูกน้ำยุงลายมากขึ้น เพื่อให้ประชาชนสามารถป้องกันดูแลตัวเองได้

ทั้งนี้ ที่ประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน ตั้งแต่เมื่อปี2553 ได้ระบุให้วันที่15 มิ.ย.ของทุกปี เป็นวันไข้เลือดออกอาเซียน (ASEAN Dengue Day) เพื่อกระตุ้นให้ประชาคมอาเซียน ป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออกด้วย

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 12 มิถุนายน 2556