ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.สมเกียรติ เตรียมแจ้งความแพทย์ชนบท ในข้อหาหมิ่นประมาท เปิดเผยความลับ ชี้ประเด็นที่นำไปเผยแพร่กล่าวหานั้นคดียังไม่สิ้นสุดการพูดดังกล่าวทำให้เสียหาย

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมช.สาธารณะสุข ในฐานะประธานกรรมการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (บอร์ด สวรส.) กล่าวถึงการประชุมบอร์ด สวรส.ในวันที่ 17 มิ.ย.ว่า เป็นการประชุมตามปกติ โดยในครั้งนี้จะพิจารณากรณีที่ รมว.สาธารณสุข มีข้อห่วงใยเรื่องคุณสมบัติของผู้ได้รับการสรรหาซึ่งบอร์ด สวรส.ให้ความเห็นชอบไปแล้ว ตามขั้นตอนต้องเสนอ รมว.สาธารณสุขเพื่อนำเข้า ครม. เมื่อ รมว.สาธารณสุขมีข้อห่วงใย จึงส่งกลับมาให้บอร์ด สวรส.ทบทวนว่าคุณสมบัติที่มีการร้องเรียนนั้นจะมีปัญหาหรือไม่อย่างไร เมื่อถามว่า ทางชมรมแพทย์ชนบททำจดหมายเปิดผนึกขอให้บอร์ด สวรส.ใช้วิจารณญาณอย่างรอบคอบ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นความห่วงใยของทุกฝ่าย เมื่อ รมว.สาธารณสุข สั่งให้มาทบทวนจึงขึ้นอยู่กับบอร์ด สวรส.จะพิจารณา ถ้ายืนยันเสนอชื่อคนเดิมแล้วมีข้อกฎหมาย หรือข้อบ่งชี้อะไร ส่วนประเด็นข้อร้องเรียนนั้น บอร์ด สวร ส.พิจารณาแล้วเห็นว่าคดียังไม่เสร็จสิ้น ยังไม่มีการพิจารณาความผิดจริงๆ

ด้าน ศ.นพ.สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล กรรมการและเลขานุการสภาวิจัยแห่งชาติ สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง ผอ.สวรส. กล่าวว่า ในวันที่ 17 มิ.ย. เวลา 10.00 น. จะเดินทางไปที่กองบังคับการปราบปรามเพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับแพทย์ชนบทและสมาชิกไม่ต่ำกว่า 4-5 คนในข้อหาหมิ่นประมาท เปิดเผยความลับ เพราะประเด็นที่มีการนำไปเผยแพร่กล่าวหาตนนั้นคดียังไม่สิ้นสุด มีการต่อสู้กันอยู่ ตนยังไม่ถูกลงโทษถึงขั้นตัดเงินเดือน 5% ตามที่ระบุ การพูดดังกล่าวทำให้เสียหาย

ที่มา : เดลินิวส์ วันที่ 17 มิถุนายน 2556