ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แกนนำเครือข่ายพนักงานมหาวิทยาลัย วอนรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขดูแลพนักงานมหาวิทยาลัย 1 แสนกว่าคน แนะตั้งกองทุนค่ารักษาพยาบาล และให้ทำเอ็มโอยู เหมือนกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 56 รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ แกนนำเครือข่ายพนักงานมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และพันธมิตรเครือข่าย กล่าวกับไทยรัฐออนไลน์ว่า เครือข่ายคาดหวังให้กระทรวงสาธารณสุข ที่ได้ลงเอ็มโอยูร่วมมือกับ อปท. กระทรวงมหาดไทย ตั้งกองทุนค่ารักษาพยาบาลข้าราชการพนักงานส่วนท้องถิ่นและครอบครัวจำนวนกว่า 5.3 แสนคนทั่วประเทศ โดยได้สิทธิทัดเทียมกับข้าราชการพลเรือนรักษาโรงพยาบาลรัฐได้ทุกแห่ง ไม่ต้องสำรองจ่ายล่วงหน้า ไปแล้วและดำเนินเรื่องส่งเข้า ครม. อนุมัติรับรองในปีงบประมาณ 2557 นั้น อยากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้คำนึงถึงบุคลากรทางการศึกษากลุ่มใหญ่กว่าแสนคนที่ขณะนี้มีสถานภาพเป็น พนักงานมหาวิทยาลัยด้วย

รศ.ดร.วีรชัย กล่าวต่อว่า ในอดีตมีการกำหนดให้บุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่ราชการในสถาบันอุดมศึกษา มีสถานะเป็นข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา ซึ่งต่อมาในปี พ.ศ. 2542 คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้จัดจ้างพนักงานทดแทนอัตราข้าราชการพลเรือนในมหาวิทยาลัย เพื่อรองรับการออกนอกระบบ โดยพนักงานมหาวิทยาลัย ดังกล่าวซึ่งส่วนใหญ่จบปริญญาเอก ต้องเข้าไปใช้สิทธิ์ประกันสังคมแทนสิทธิราชการเดิม ซึ่งขณะนี้มีปัญหาอย่างมาก ในเรื่องของความเหลื่อมล้ำของสิทธิการรักษา และขวัญกำลังใจของมันสมองชาติ จึงอยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือดูแลบ้าง อยากให้รัฐบาลที่กำลังจัดตั้งกองทุนกลางค่ารักษาพยาบาลข้าราชการส่วนท้องถิ่น ซึ่งสิทธิประโยชน์จะทัดเทียมระบบสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลข้าราชการพลเรือน ให้ควบรวมบุคลากรทางการศึกษาด้วย

ที่มา: http://www.thairath.co.th