ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ซึ่งมีวาระพิจารณาเลือกตั้งผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) แทน นพ.พงษ์พิสุทธิ์ จงอุดมสุข ซึ่งจะหมดวาระไปเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ว่า หลังคณะกรรมการ สวรส.ได้สรรหาผู้อำนวยการคนใหม่คือ นพ.สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล อดีตคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) แต่ที่ผ่านมา นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้คณะกรรมการ สวรส. พิจารณาทบทวนคุณสมบัติของ นพ.สมเกียรติอีกครั้ง หลังจากมีข้อทักท้วงในประเด็นคุณสมบัติ

นพ.ชลน่านกล่าวว่า ที่ประชุมสรุปว่าขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานเอกสารที่ชัดเจนในกรณีการคัดลอกผลงานทางวิชาการของ นพ.สมเกียรติ จึงให้ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการ ทำเรื่องขอข้อมูลไปยังสภามหาวิทยาลัยว่าข้อเท็จจริงในประเด็นดังกล่าวเป็นอย่างไร เพื่อนำกลับมาให้คณะกรรมการ สวรส. พิจารณาอีกครั้ง หากเข้าข่ายต้องห้ามหรือมติคณะกรรมการเห็นว่าไม่เหมาะสมก็จะต้องสรรหาผู้อำนวยการ สวรส. ใหม่ แต่หากคณะกรรมการไม่ติดขัดในคุณสมบัติก็จะยืนยันให้ นพ.สมเกียรติเป็นผู้อำนวยการ สวรส. ตามมติเดิม โดยจะนัดประชุมอีกครั้งหลังจากได้ข้อมูลมาเรียบร้อยแล้ว คาดว่า จะใช้เวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ชมรมแพทย์ชนบทออกมาทักท้วงคณะกรรมการ สวรส.ถึงการพิจารณา ให้ นพ.สมเกียรติดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ สวรส. เนื่องจากพบว่าคุณสมบัติไม่เหมาะสม เพราะเคยถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องการกระทำผิดจริยธรรมในการวิจัยที่อาจคัดลอกผลงานวิชาการ กระทั่งถูกลงโทษตัดเงินเดือนร้อยละ 5

ที่มา--มติชน ฉบับวันที่ 19 มิ.ย. 2556 (กรอบบ่าย)--