ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุขต่อยอด "องค์กรไร้พุง" สู่ "ศูนย์การเรียนรู้องค์กรต้นแบบไร้พุง" รับมือสถานการณ์ โรคไม่ติดต่อเรื้อรังของคนไทยที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น พร้อมมอบโล่เกียรติคุณสุดยอดจังหวัดขับเคลื่อนศูนย์การเรียนรู้องค์กรต้นแบบไร้พุง 24 แห่ง และป้ายรับรองศูนย์การเรียนรู้องค์กรต้นแบบไร้พุง จำนวน 24 แห่ง ในงานประชุมเชิงปฏิบัติการ "ศูนย์การเรียนรู้องค์กรต้นแบบไร้พุง มุ่งสู่เขตสุขภาพ" ณ โรงแรมนารายณ์

น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมช.กระทรวงสาธารณสุข เผยว่า ขณะนี้ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญกับสถานการณ์โรคไม่ติดต่อเรื้อรังเป็นอย่างมาก องค์การอนามัยโลก ได้คาดการณ์ว่า ในปี 2558 ทั่วโลก จะมีคนที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน 2,300 ล้านคน คนอ้วน 700 ล้านคน ซึ่งภาวะน้ำหนักเกินและอ้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ได้แก่ โรคหัวใจและหลอดเลือด ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ส่งผลให้แต่ละปีมีผู้เสียชีวิตกว่า 2.8 ล้านคน สำหรับในประเทศไทยจากการสำรวจสุขภาพของประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป ในปี 2552 พบว่า ส่วนใหญ่ผู้หญิงจะมีค่าดัชนีมวลกายและเส้นรอบเอวเกินมากกว่าผู้ชาย คือ ผู้หญิงมีค่าดัชนีมวลกายมากกว่าหรือเท่ากับ 25 กิโลกรัม/ตารางเมตร ที่ 40.7% ในขณะที่ผู้ชาย 28.4% และเส้นรอบเอวของผู้หญิงเกินมาตรฐาน 45% ในขณะที่ผู้ชาย 18.6% นอกจากนั้นยังพบว่าป่วยเป็นโรคเบาหวาน 6.9% โรคความดันโลหิตสูง 21.4% และภาวะคอเลสเตอรอลในเลือดสูง (มากกว่าหรือเท่ากับ 240 มิลลิกรัม/เดซิลิตร) 19.4%

 "กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์โรคไม่ติดต่อเรื้อรังในคนไทย โดยมีนโยบายและขับเคลื่อนการส่งเสริมสุขภาพ พัฒนาระบบบริการ และสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดีผ่านสถานที่ต่างๆ ในรูปแบบของ "องค์กรไร้พุง" ได้แก่ สถานบริการของรัฐ สถานศึกษา สถานที่ทำงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น/ชุมชน หวังลด 5 โรค คือ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคมะเร็ง พร้อมแนะให้ดำเนินชีวิตแบบพอเพียง 3 ด้าน คือ บริโภคอาหารที่เหมาะสม ออกกำลังกายให้เพียงพอ และการจัดการอารมณ์ได้เหมาะสม"

น.พ.ณรงค์ สายวงศ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวเสริมว่า จากสถานการณ์โรคไม่ติดต่อเรื้อรังในประเทศไทย กรมอนามัยโดยสำนักโภชนาการได้ดำเนินงานภายใต้ประเด็นยุทธศาสตร์แก้ไขปัญหาโรคอ้วนคนไทย โดยมีเป้าหมายคือ ประชาชนอายุ 15 ปีขึ้นไป มีพฤติกรรมการบริโภคอาหาร การออกแรงเคลื่อนไหวอย่างเหมาะสม สามารถควบคุมตนเองไม่เป็นโรคอ้วนซึ่งนำไปสู่โรคเรื้อรัง และสนับสนุนการดำเนินงานสร้างสุขภาพและป้องกันโรคตามกลุ่มวัย โดยเฉพาะการป้องกันควบคุมโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โดยส่งเสริมการดำเนินงาน "องค์กรไร้พุง" ในหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นของทุกจังหวัด ตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา จากนั้นในปี 2554 ได้พัฒนา "องค์กรไร้พุง" ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้องค์กรต้นแบบไร้พุงเพื่อสร้างความต่อเนื่องและยั่งยืน ส่งผลให้ขณะนี้มีศูนย์การเรียนรู้องค์กรต้นแบบไร้พุง จำนวน 568 แห่ง

"สำหรับในการประชุมครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้ภาคีเครือข่ายด้านการบริหารจัดการศูนย์การเรียนรู้องค์กรต้นแบบไร้พุงแล้ว ยังเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประสบการณ์ทำงาน พร้อมทั้งพัฒนาความรู้และเพิ่มพูนศักยภาพผู้ให้ความรู้ 3 อ. ระดับจังหวัดอีกด้วย และกรมอนามัยยังได้มอบโล่เกียรติคุณแก่สุดยอดจังหวัดที่มีผลงานศูนย์การเรียนรู้องค์กรต้นแบบไร้พุง จำนวน 24 จังหวัด และป้ายรับรองศูนย์การเรียนรู้องค์กรต้นแบบไร้พุง จำนวน 24 แห่ง ใน 12 เขตสุขภาพ เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่สามารถขับเคลื่อนศูนย์การเรียนรู้องค์กรต้นแบบไร้พุงได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน"--จบ--

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 18 มิถุนายน 2556