ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สหภาพ อภ.หนุน “หมอวิทิต”ฟ้องเอาผิด รมต. ด้าน “หมอประดิษฐ”ยันต้องไปรับฟังก่อน ชี้ไม่มีอำนาจเรียกพยานมาสอบใหม่

วันนี้ (1 ก.ค.) นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีปลดนพ.วิทิต อรรถเวชกุล อดีต ผอ.องค์การเภสัชกรรม (อภ.) จำนวน 7 คนจะไม่เข้ารับฟังการชี้แจงจากคณะผู้ชี้แจงซึ่งมี นพ.จรัล ตฤณวุฒิพงษ์ ประธานในวันที่ 8 ก.ค.ว่า ควรนัดทั้ง 7 คนมาฟังคำชี้แจงถ้าไม่มาก็ต้องรอและนัดใหม่เพื่อแสดงถึงความจริงใจ ตามกระบวนการจะต้องรับฟังก่อน แล้วดูเอกสารที่มีการใช้อ้างอิงว่าถูกต้องเป็นเอกสารจริงหรือไม่ มีการทำเอกสารเท็จขึ้นมาหรือไม่ ส่วนการเรียกพยานมาซักถามใหม่คงไม่สามารถทำได้เพราะจะทำให้เกิดปัญหา

ด้านนายระวัย ภู่ผะกา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การเภสัชกรรม ( สร.อภ.) กล่าวว่า การชี้แจงในวันที่ 8 ก.ค. คงไม่เกิดประโยชน์ เพราะแค่เข้าไปฟังและดูข้อมูลไม่สามารถตัดสินอะไรได้ ท้ายสุดก็จบที่ศาลอยู่ดี จึงไม่ขอเข้าร่วม สร.อภ.พร้อมเป็นพยานหนุน นพ.วิทิต ฟ้องเอาผิด รมว.สาธารณสุข ครม.และบอร์ด อภ.

ผศ.ดร.ภญ.นิยดา เกียรติยิ่งอังศุลี ผู้จัดการแผนงานพัฒนากลไกเฝ้าระวังระบบยา (กพย.) กล่าวว่า สิ่งที่ควรจะเป็นคือ ต้องมีการเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งกระบวนการว่าถูกต้อง ชอบธรรมหรือไม่ ไม่ใช่ไปฟังและดูแค่เอกสารผลการสอบเท่านั้น เพราะการทำลาย อภ. เท่ากับเป็นการทำลายระบบความมั่นคงด้านยาของประเทศ และทำให้บริษัทยาข้ามชาติได้ประโยชน์

ที่มา: http://www.dailynews.co.th