ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กำชับผู้ตรวจราชการควบคุมไข้เลือดออกทุกพื้นที่ทุกจังหวัด ให้ดำเนินการเข้มข้นการควบคุมโรคในพื้นที่ทุกอำเภอ เพื่อลดผู้ป่วยรายใหม่ ให้ส่งหน่วยสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วลงควบคุมโรคที่บ้านของผู้ป่วยทุกราย ป้องกันไม่ให้มีผู้ป่วยรายใหม่เกิดซ้ำในพื้นที่เดิม และเคร่งครัดประสิทธิภาพการรักษาพยาบาลผู้ป่วย ลดการเสียชีวิต ระบุในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาพบป่วยในกลุ่มนักเรียนสูงสุด

วันนี้ (16 กรกฎาคม 2556) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนี้ได้เร่งรัดให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ควบคุมแก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออกในทุกพื้นที่ โดยได้กำชับให้ผู้ตรวจราชการติดตามผลการปฏิบัติงานของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอย่างเข้มข้น เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยลงให้ได้มากที่สุด

นายแพทย์ประดิษฐกล่าวว่า พื้นที่ที่ต้องเร่งรัดในการควบคุมโรคไข้เลือดออกอย่างเข้มข้น ขณะนี้ก็คือในระดับอำเภอ เนื่องจากในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้รับรายงานมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นใน 62 อำเภอ ของ 24 จังหวัด กลุ่ม นักเรียนเป็นกลุ่มที่พบป่วยสูงสุดจำนวน 4,229 ราย โดยให้ทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วที่มีครบทุกอำเภอ ทุกจังหวัด ต้องลงไปควบคุมโรคที่บ้านของผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกทุกราย เพื่อไม่ให้โรคแพร่ระบาด โดยให้ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย และกำจัดยุงตัวแก่ในรัศมี 100 เมตร รอบบ้านของผู้ป่วยไข้เลือดออกทุกราย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผู้ป่วยรายใหม่ซ้ำในพื้นที่เดิมอีก

สำหรับวอร์รูมไข้เลือดออกในระดับจังหวัด ให้เฝ้าระวังและติดตามผลการควบคุมป้องกันโรคในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการจัดการควบคุมบริเวณโรงพยาบาลทุกแห่ง ต้องไม่มียุงและลูกน้ำยุงลาย เนื่องจากเป็นสถานที่ดูแลผู้ป่วย ต้องไม่เป็นสถานที่แพร่โรค ประการสำคัญให้เข้มข้นประสิทธิภาพการดูแลรักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลศูนย์ทุกแห่ง เพื่อป้องกันการเสียชีวิตของผู้ป่วยให้ได้มากที่สุด โดยตนจะลงไปติดตามการควบคุมโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ ที่จังหวัดปทุมธานี ในวันที่ 18 กรกฎาคม 2556 นี้