ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว. แรงงาน ย้ำสำนักงานประกันสังคม(สปส.)เพิ่มสิทธิประโยชน์ให้แรงงานตามนโยบายรัฐ พร้อมเตรียมการรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) โดยการบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ในสังกัดกระทรวงแรงงาน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อประโยชน์สูงสุดที่จะเกิดขึ้นกับผู้ประกันตน เพราะหัวใจสำคัญของ สปส. คือ"การบริการ" ด้านประเด็นประธานคณะกรรมการประกันสังคม เห็นควรเป็นปลัด ก.แรงงาน

ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเปิดเผยหลังรับฟังบรรยายสรุปภารกิจและผลการดำเนินงานของสำนักงานประกันสังคมว่า สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ต้องปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ใช้แรงงาน โดยเฉพาะการรักษาพยาบาล รวมทั้งต้องมีการรวบรวมข้อมูลการใช้สิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนอย่างชัดเจน และส่งเสริมความเข้าใจ เพื่อให้แรงงานนอกระบบเห็นประโยชน์ในการประกันตนเองมากขึ้น ทั้งนี้ จากนโยบายด้านแรงงานของกระทรวงแรงงานที่ได้มอบหมายให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานต้องดำเนินการตามภารกิจ คือ การสร้างหลักประกันความมั่นคงในการทำงานแก่ผู้ใช้แรงงาน การสร้างความโปร่งใสในองค์กรตรวจสอบได้และไร้การทุจริต และการส่งเสริมสถานประกอบการให้เป็นพื้นที่ที่มีความรักและความผูกพันระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง และการส่งเสริมสถานประกอบการทุกแห่งให้ปลอดยาเสพติดทุกชนิด

นอกจากนี้ สปส.ต้องมีการเตรียมการเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) โดยการบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ในสังกัดกระทรวงแรงงานมากยิ่งขึ้น แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อประโยชน์สูงสุดที่จะเกิดขึ้นกับผู้ประกันตน เพราะหัวใจสำคัญของ สปส. คือการบริการ

"สปส. ต้องเน้นดูแลช่วยเหลือผู้ใช้แรงงาน ผู้ประกันตน หากเป็นไปได้จะต้องให้ผู้ประกันตนทุกคนได้รับสิทธิประโยชน์ที่เขาควรจะได้ให้มากที่สุดในส่วนภูมิภาคฝากให้ทางเลขาธิการสำนักงานประกันสังคมหมั่นตรวจสอบดูแลเพื่อการบริการผู้ประกันตนในพื้นที่ ซึ่งถือเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศให้ได้รับสิทธิประโยชน์และการบริการไม่ต่างกับผู้ประกันตนในส่วนกลาง"รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานกล่าว

ร้อยตำรวจเอกเฉลิม ได้ฝากย้ำนโยบายหลักเน้นให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมได้ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด 3 ข้อ ได้แก่ การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ โดยดำเนินการให้เป็นรูปธรรม เพื่อให้ประเทศต่างๆ รับทราบเพื่อลดการกล่าวหาประเทศไทย รวมถึงการแก้ไขปัญหาการข่มเหง เอารัด เอาเปรียบผู้ประกันตนและขยายความคุ้มครองด้านการประกันสังคมให้เป็นที่พึ่งแก่ผู้ประกันตนทั้งในระบบและนอกระบบ ที่มีอยู่จำนวน34 ล้านคนให้ได้รับสิทธิอย่างทั่วถึง และการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยขอให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ช่วยกันชี้แจงกับสถานประกอบกิจการ ขอความร่วมมือไม่ให้มีการค้ายาเสพติดในสถานประกอบกิจการ ให้เป็นโรงงานสีขาว

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงร่างแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกันสังคม พ.ศ. ... ที่ในการพิจารณาในวาระที่ 2 ชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ มีการแปรญัตติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานดำรงตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการประกันสังคม โดยเกรงว่าจะเกิดการแทรกแซงของฝ่ายการเมืองในการบริหารงานนั้น จากความเห็นผมอยากให้ปลัดกระทรวงแรงงานนั่งเป็นประธานคณะกรรมการประกันสังคมผมมองว่าการเมืองควรจะดูนโยบายเป็นหลัก ส่วนการปฏิบัติก็ควรจะให้ข้าราชการประจำมีความรู้ความเข้าใจมากกว่าฝ่ายการเมืองอย่างปลัดกระทรวงแรงงานทำหน้าที่ นั่นคือสิ่งที่ผมอยากเห็น

ที่มา: หนังสือพิมพ์พิมพ์ไทย วันที่ 23 กรกฎาคม 2556