ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรณีที่จะมีการประชุมบอร์ดสวรส. เพื่อพิจารณาบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ในวันพรุ่งนี้ (24 ก.ค.) นั้น

นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ แกนนำชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า ผลการพิจารณาของบอร์ด สวรส. ในวันพรุ่งนี้(24 ก.ค.) ที่นำโดย นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเป็นผลงานชิ้นแรกที่สำคัญว่าสะท้อนว่า รัฐมนตรีช่วยสธ.คนนี้จะมีวุฒิภาวะทางการเมืองเพียงพอหรือไม่ในการเดินต่อไปในเส้นทางการเมือง จะกล้าตัดสินใจหยุดความคลุมเครือที่มีมายาวนานจากความพยายามดันทุรังแต่งตั้งคนที่ไม่เหมาะสมมาเป็นผู้อำนวยการสถาบันวิจัยได้หรือไม่ หาก รมช.สรวงศ์ มีความกล้าหาญที่จะยกเลิกผลการสรรหาที่ผ่านมาและเริ่มกระบวนการสรรหาใหม่ ก็จะเป็นผลงานชิ้นแรกที่เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงในฐานะนักการเมืองรุ่นใหม่ แต่หากยังดันทุรังยืนยันชื่อเดิม ก็สะท้อนการเป็น รมช.ตรายาง และเสียดายโอกาสในการสร้างผลงานและสร้างมาตรฐานธรรมาภิบาลในระบบสุขภาพไทย

“สวรส.เปรียบเหมือนสมองของระบบสุขภาพ ที่ต้องใช้วิชาการและงานวิจัยมาเป็นหัวขบวนในการขับเคลื่อนระบบสุขภาพให้ไปสู่ทิศทางที่เป็นประโยชน์กับสังคมไทย ความน่าเชื่อถือขององค์กรก็อยู่ที่ผู้อำนวยการ สวรส. หาก ผู้อำนวยการ สวรส.มีความไม่น่าเชื่อถือเสียแล้ว ก็ยากที่งานวิชาการของ สวรส.จะสามารถขับเคลื่อนจากงานในกระดาษไปสู่นโยบายที่ปฏิบัติได้จริง บุคคลที่เหมาะสมจะมาเป็นผู้อำนวย สวรส.มีหลายคน ขอให้ รมช.สรวงศ์ เทียนทอง มีความเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ที่มุ่งประโยชน์สาธารณะ ชมรมแพทย์ชนบทขอเป็นกำลังใจในการทำสิ่งที่ดีๆให้เกิดขึ้น ขอให้ รมช.ฟังเสียงของประชาคมสุขภาพให้มาก อย่าทำให้ประชาคมสุขภาพต้องผิดหวัง”นายแพทย์สุภัทร กล่าว

ทั้งนี้ นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการสวรส.(บอร์ดสวรส.) ได้มีการนัดประชุมบอร์ดวาระพิเศษในวัที่ 24 กรกฎาคม 2556 เวลา 14.30 น.เป็นต้นไป ซึ่งมีวาระการพิจารณาวาระเดียวคือ การพิจารณาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ สวรส. ซึ่งมีการชะลอการพิจารณามาหลายเดือน เนื่องจากนายแพทย์สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจากคณะกรรมการสรรหา ถูกทักท้วงในประเด็นความไม่เหมาะสม