ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีร.ต.อ.เฉลิม  อยู่บำรุง รมว.แรงงานระบุไม่มีความคิดนั่งเป็นประธานคณะกรรมการประกันสังคมเพราะไม่อยากให้มีข้อครหาในเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนและสั่งให้ประสานทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับเนื้อหาร่างพ.ร.บ.ประกันสังคมฉบับแก้ไขให้ปลัดกระทรวงแรงงานนั่งเป็นประธานบอร์ดเช่นเดิมว่า ขณะนี้ร่างแก้ไขพ.ร.บ.ประกันสังคมได้ผ่านการพิจารณาในชั้นคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญซึ่งเป็นขั้นตอนในการพิจารณาวาระที่ 2 ไปเรียบร้อยแล้วโดยได้มีการแปรญัตติร่างพ.ร.บ.ให้รมว.แรงงานดำรงตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการประกันสังคมคาดว่าจะเข้าสู่สภาฯในวาระที่ 2 และ 3 ในเดือนสิงหาคมนี้ ดังนั้น กระทรวงแรงงานจึงไม่สามารถขอแก้ไขหรือเสนอความเห็นเพิ่มเติมใดๆ ได้อีก

อย่างไรก็ตาม ยังมีกมธ.วิสามัญฯบางคนได้ขอสงวนคำแปรญัตติไว้และหลายฝ่าย เช่น แรงงานในฐานะผู้ประกันตน คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย(คปก.)ที่ออกมาคัดค้านการแก้ไขเนื้อหาร่างพ.ร.บ.โดยให้รมว.แรงงานนั่งเป็นประธานบอร์ดสปส. ก็สามารถยื่นหนังสือคัดค้านต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานวุฒิสภาได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสภาฯและวุฒิสภาว่าจะพิจารณาแก้ไขเนื้อหาร่างพ.ร.บ.หรือไม่

ปลัดแรงงาน ยังกล่าวถึงการออกร่างพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.)กำหนดหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินสมทบประเภทประโยชน์ทดแทนของบุคคลซึ่งสมัครเป็นผู้ประกันตน (ฉบับที่..) พ.ศ...ซึ่งมีการเพิ่มทางเลือกที่ 3 มาตรา 40 ให้แก่แรงงานนอกระบบให้ได้รับประโยชน์ทดแทนกรณีชราภาพในลักษณะเดียวกับกองทุนการออมแห่งชาติ(กอช.)เพื่อให้มีความมั่นคงในการดำรงชีวิตว่า ร่างพ.ร.ฎ.ฉบับนี้ได้ผ่านความเห็นชอบในหลักการจากคณะรัฐมนตรี(ครม.)แล้ว และส่งไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อตรวจสอบเนื้อหา

"ในการหารือเกี่ยวกับเนื้อหาของร่างพ.ร.ฎ.ของคณะกรรมการกฤษฎีกา ยังไม่ลงตัวในหลายประเด็นโดยเฉพาะคุณสมบัติของผู้สมัครซึ่งปีแรกจะออกบทเฉพาะกาลให้ผู้ที่มีอายุเกินกว่า 60 ปีสามารถเข้าสู่ระบบประกันสังคมมาตรา 40 แนวทางที่ 3 ได้ ก็มีการเสนอว่าควรจะกำหนดอายุไว้ที่ไม่เกิน 63 ปีหรือ 65 ปีหรือไม่เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อความมั่นคงของกองทุนประกันสังคมมาตรา 40 ในระยะยาว ทั้งนี้ คณะกรรมการกฤษฎีกาคงจะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้แทนสำนักงานประกันสังคม(สปส.) แรงงานนอกระบบเข้าชี้แจงเพื่อหาข้อยุติ หากผ่านความเห็นชอบแล้ว ก็จะส่งกลับมายังกระทรวงแรงงาน และตนจะเสนอให้รมว.แรงงานพิจารณาเพื่อเสนอครม.ต่อไป" นพ.สมเกียรติ กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 24 กรกฎาคม 2556