ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.ตั้งเป้าลดผู้ป่วยไข้เลือดออก ไม่เกิน 500 รายต่อสัปดาห์ ขอความร่วมมือประชาชนทุกครัวเรือน/ทุกชุมชน กำจัดลูกน้ำยุง ลดปริมาณขยะโดยเฉพาะแก้ว ขวดน้ำพลาสติก กล่องโฟม

สาธารณสุข เผยสถานการณ์โรคไข้เลือดออกเริ่มดีขึ้น ผู้ป่วยลดลง จากสัปดาห์ละ 8,000 รายเหลือ 3,000 กว่าราย จับมือทุกกระทรวงเร่งรัดรณรงค์กำจัดยุงและกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในชุมชนอย่างต่อเนื่องทุก 7 วัน ตั้งเป้าลดจำนวนผู้ป่วยให้เหลือไม่เกิน 500 รายต่อสัปดาห์ ส่วนในปีงบประมาณ 2557 ให้รณรงค์ป้องกันควบคุมโรคตั้งแต่ต้นปี ขอความร่วมมือประชาชนทุกครัวเรือน ทุกชุมชน กำจัดลูกน้ำยุงและแหล่งเพาะพันธุ์ยุงทุก 7 วัน ดูแลสิ่งแวดล้อม ลดปริมาณขยะและทิ้งให้ถูกวิธี โดยเฉพาะขยะจำพวกกล่องโฟม ขวดน้ำ แก้วน้ำพลาสติก ให้แยกใส่ถุงทิ้งขยะ การทิ้งกลางแจ้ง จะเป็นแหล่งขังน้ำให้ยุงลายวางไข่

วันนี้ (6 ตุลาคม 2556) ที่ บริเวณหน้าโรงเจ ไต่ซือ ถนนเจริญนคร ซอย 55 เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขพร้อมคณะจากกรมควบคุมโรค กรมอนามัย และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ลงพื้นที่รณรงค์ ขอความร่วมมือประชาชน ผู้นำชุมชน ในการเร่งรัดกำจัดยุงและแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย มอบชุดของขวัญป้องกันโรคไข้เลือดออก ชุดของขวัญสุขอนามัย คู่มือป้องกันโรคไข้เลือดออก หน้ากากอนามัย ยาทากันยุง ทรายกำจัดลูกน้ำยุง พ่นสารเคมีกำจัดยุงตัวแก่ พร้อมบริการฝากครรภ์ ตรวจมะเร็งปากมดลูก ตรวจพัฒนาการเด็ก ตรวจมวลกระดูก ตรวจเบาหวาน และฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า สถานการณ์โรคไข้เลือดออกขณะนี้ แนวโน้มดีกว่าเดิมแล้ว พบผู้ป่วยลดลงเหลือ 3,000 กว่ารายต่อสัปดาห์ จากช่วงก่อนหน้านี้ที่เคยพบสูงสุด 8,000 รายต่อสัปดาห์ ซึ่งหากสถานการณ์เป็นเช่นนี้ คาดว่าภายใน 1 เดือน จะลงมาสู่ระดับปกติเหมือนช่วงต้นปี ซึ่งเป็นผลมาจากการที่กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับทุกกระทรวงเข้าไปแก้ปัญหาร่วมกัน อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ป่วยที่ลดลงนี้ ยังไม่ใช่ระดับที่พอใจ ตั้งเป้าลดจำนวนผู้ป่วยลงเหลือไม่เกิน 500 รายต่อสัปดาห์

ข้อมูลผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึงวันที่ 1 ตุลาคม 2556 ทั่วประเทศมีผู้ป่วย สะสม 130,655 ราย เสียชีวิต 124 ราย ในสัปดาห์ที่ผ่านมาพบผู้ป่วย 2,864 ราย เสียชีวิต 5 ราย พื้นที่ที่ยังเป็นปัญหามี 13 จังหวัด คือ เชียงราย เชียงใหม่ นครสวรรค์ สระบุรี นนทบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสาคร ระยอง ชลบุรี บุรีรัมย์ พัทลุงและนราธิวาส ซึ่งเป็นพื้นที่ชุมชนเมือง ประชากรหนาแน่น มีปัญหาเรื่องการกำจัดขยะ ขอความร่วมมือประชาชนทุกครัวเรือน ทุกชุมชน กำจัดลูกน้ำยุงและแหล่งเพาะพันธุ์ยุงทุก 7 วัน ดูแลความสะอาดสิ่งแวดล้อม ลดปริมาณขยะและทิ้งขยะลงในถังขยะ เพื่อนำไปกำจัดให้ถูกวิธี โดยเฉพาะขยะจำพวกกล่องโฟม ขวดน้ำ แก้วน้ำพลาสติก ให้แยกใส่ถุงขยะ มัดปากถุงให้มิดชิด อย่าทิ้งลงพื้น ข้างทาง หรือแม่น้ำลำคลอง เพราะย่อยสลายยาก จะกลายเป็นแหล่งขังน้ำ และเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายอย่างดี

นายแพทย์ประดิษฐ กล่าวว่า ในการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกในปีงบประมาณ 2557 นี้ จะเร่งรัดรณรงค์ป้องกันควบคุมโรคตั้งแต่ต้นปีและทำอย่างต่อเนื่องตลอดปี เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยและเสียชีวิตให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะในพื้นที่ 40 จังหวัดที่มีปัญหาการระบาดทุกปี เป็นการระดมความร่วมมือ โดยช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ซึ่งเป็นช่วงเวลาทองหรือโกลเด้น พีเรียด (Golden Period) ในการกำจัดลูกน้ำยุงลาย