ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โพสต์ทูเดย์ - แฉมาตรการจ่ายยาให้ผู้ป่วยได้ไม่เกิน 63 บาท รองปลัดโต้ยังไม่มีนโยบายนี้

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา และแกนนำชมรมแพทย์ชนบท เปิดเผยว่า เว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุขได้เผยแพร่ข้อมูลมาตรการพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารเวชภัณฑ์ของหน่วยบริการ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ปีงบประมาณ 2557 มีเนื้อหากำหนดให้แพทย์ในโรงพยาบาลชุมชนสั่งยาให้คนไข้ได้ไม่เกินครั้งละ 63 บาท เพื่อประหยัดงบประมาณ

นพ.สุภัทร กล่าวว่า แม้ทาง สธ.จะชี้แจงว่าไม่มีนโยบายนี้ แต่การนำมาเผยแพร่ถือเป็นการเตรียมประกาศใช้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งให้โรงพยาบาลปฏิบัติตามนโยบายดังกล่าว

ทั้งนี้ มาตรการนี้ได้กำหนดอัตราเฉลี่ยของใบสั่งยาทั้งหมด เช่น โรงพยาบาลจะนะให้บริการผู้ป่วยปีละ 1.5 แสนครั้ง ก็จะนำใบสั่งยาทั้งหมดมาหารเฉลี่ย ซึ่งข้อเท็จจริงไม่สามารถควบคุมให้ยาอยู่ในราคา63 บาทได้ ถ้าบังคับใช้จริงๆ โรงพยาบาลคงทำไม่ได้ อย่างต่ำๆ ต้องเกิน 100 บาท

"ทุกวันนี้โรงพยาบาลก็รักษาอย่างสมเหตุสมผลและประหยัดงบอยู่แล้ว เพราะถ้าจ่ายยาฟุ่มเฟือยงบรายหัวที่ได้ก็จะไม่เพียงพอ" นพ.สุภัทร กล่าว

ด้าน นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัด สธ.ชี้แจงว่า สธ.ไม่มีนโยบายนี้ อาจเป็นเพียงผลงานวิจัยหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งเท่านั้น และการกำหนดราคายาในอัตราดังกล่าวคงไม่สามารถทำได้จริง ขณะที่แนวทางการประหยัดงบประมาณที่เหมาะสม คือ การจัดซื้อจัดจ้างรวมเพื่อลดต้นทุน การส่งเสริมให้ใช้ยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ และการสต๊อกยารวม

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์  วันที่ 15 ตุลาคม 2556