ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สธ.เผยกระทรวงสาธารณสุขจะส่งยารักษาโรค น้ำเกลือต่างๆ ชุดแรกน้ำหนักรวม 60 ตัน ไปช่วยประเทศฟิลิปปินส์ โดยเครื่องบินกองทัพอากาศ เนื่องจากในเบื้องต้นนี้ต้องการเฉพาะยาและเวชภัณฑ์ก่อน และในวันพรุ่งนี้จะประชุมเตรียมการความพร้อมทีมแพทย์สนามจากกทม.และต่างจังหวัด รวมทั้งแพทย์ด้านการควบคุมป้องกันโรคระบาด การฟื้นฟูระบบสุขาภิบาล และสุขภาพจิต จำนวน 3 ทีมใหญ่ พร้อมเดินทางทันทีเมื่อได้รับการประสานจากกระทรวงการต่างประเทศ

วันนี้ (14 พฤศจิกายน 2556) นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมการส่งความช่วยเหลือด้านการแพทย์และสาธารณสุขให้แก่ประเทศฟิลิปปินส์หลังประสบภัยจากซุปเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ว่า จากการร่วมประชุมวางแผนกับกระทรวงการต่างประเทศในวันนี้ ได้รับแจ้งว่าขณะนี้ประเทศฟิลิปปินส์มีความต้องการร้นด้านยา เวชภัณฑ์ และเครื่องยังชีพก่อน ส่วนทีมแพทย์อยู่ระหว่างรอการประสานงาน ดังนั้นจึงได้สั่งการให้องค์การเภสัชกรรม จัดยาที่จำเป็นได้แก่ยาแก้ปวดลดไข้ ยารักษาโรคระบบทางเดินอาหาร ยารักษาโรคผิวหนัง น้ำเกลือที่ใช้ทำแผลและน้ำเกลือให้ทดแทนน้ำ น้ำหนักรวมประมาณ 60 ตัน จัดส่งร่วมกับความช่วยเหลือของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องโดยเครื่องบินกองทัพอากาศ คาดว่าจะเดินทางได้ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

นายแพทย์ประดิษฐกล่าวต่อว่า ในวันพรุ่งนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะประชุมเตรียมความพร้อมของหน่วยแพทย์สนาม ที่เตรียมการจะส่งไปช่วยกระทรวงสาธารณสุขของประเทศฟิลิปปินส์ จำนวน 3 ทีม ซึ่งเป็นทีมแพทย์ขนาดใหญ่ทีมละ 15-20 คน พร้อมอุปกรณ์ที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน ซึ่งประกอบด้วยทีมให้การรักษาพยาบาลทั่วไป การควบคุมป้องกันโรค การดูแลฟื้นฟูสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม การฟื้นฟูสุขภาพจิตอย่างครบถ้วน ทีมแพทย์สนามดังกล่าวจะปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ประสบภัยทีมละ 2 สัปดาห์ โดยพึ่งตนเองทั้งหมด พร้อมเดินทางทันทีเมื่อได้รับการแจ้งยืนยันจากกระทรวงการต่างประเทศ