ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แนวหน้า - กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ปัจจุบันคนไทย กว่า 60 ล้านคน สามารถสร้างขยะได้มากถึง 14  ล้านตันต่อปี แต่การจัดการขยะมีไม่ถึง 70% ขยะเหล่านี้จะกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์แมลงและสัตว์พาหะนำโรค เช่น หนู แมลงวัน แมลงสาบ ซึ่งก่อให้เกิดโรคระบบทางเดินอาหาร เช่น โรคบิด ไข้ไทฟอยด์ อหิวาตกโรค กาฬโรค ฯลฯ การ สูดดมขยะ ฝุ่นละออง ก๊าซหรือไอสารพิษจากขยะอันตรายยังส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ หรือการดูดซึมเข้าสู่ผิวหนังเมื่อสัมผัสขยะ อาจก่อให้เกิด โรคผิวหนัง และโรคมะเร็งได้ และในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีการเติบโตของเมืองมากขึ้น ประชากรเพิ่มขึ้น และกระแสบริโภคนิยมส่งผลกระทบ ต่ออนามัยสิ่งแวดล้อมของประเทศ เช่น ปัญหามลพิษอากาศ ปัญหาการเพิ่มขึ้นของชุมชนแออัดในเขตเมือง ปัญหาขยะมูลฝอย ปัญหาสุขาภิบาล สิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาลอาหาร ซึ่งปัญหาดังกล่าวก่อให้เกิดโรคระบบทางเดินอาหารและโรคระบบ ทางเดินหายใจ โดยเฉพาะในเด็ก ผู้สูงอายุ และประชาชน ในพื้นที่ห่างไกลที่เป็นกลุ่มเสี่ยง นอกจากนี้ การเติบโตทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น ทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเพื่มขึ้น เช่น โรคมะเร็ง และ โรคหัวใจ รวมถึงการป่วยจากเหตุอาคาร (Sick building syndrome) ที่ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง

จากสถานการณ์ดังกล่าวกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัยจึงเร่งดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ อนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ฉบับที่ 2 พ.ศ.2555-2559 ในการจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมของประเทศ ด้วยการพัฒนาสภาพแวดล้อมและบ้านเรือนให้สะอาด ถูกสุขลักษณะ พร้อมทั้งกระตุ้นให้ประชาชนตื่นตัว ในกิจกรรมรณรงค์สัปดาห์ความสะอาดแห่งชาติ (บ้าน ชุมชน ตลาด สะอาด ปลอดโรค ปลอดภัย) ในวันที่ 21-27 พฤศจิกายน 2556 นี้

นายแพทย์ณรงค์ สายวงศ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ประชาชนที่อยู่ในบ้านและชุมชนต้อง มีการจัดการสิ่งแวดล้อมภายในบ้านให้ถูกสุขลักษณะเพื่อลดโรคภูมิแพ้ โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กเล็ก เนื่องจากโรคภูมิแพ้จัดเป็นโรคที่พบบ่อยในเด็ก ส่วนใหญ่เกิดจากสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม เช่น อับทึบ ชื้น มีเชื้อรา หรือฝุ่นละออง จึงควรจัด สภาพแวดล้อมภายในบ้านให้สะอาด เป็นระเบียบ โดยเฉพาะห้องนอน ให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกและ รับแสงสว่างจากธรรมชาติ เพื่อลดจำนวนเชื้อรา หมั่นทำความสะอาดอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง เพื่อลดการสะสมของเศษผิวหนังตกค้าง ซึ่งจะเป็นอาหารของไรฝุ่น และดูแลรักษาความสะอาดอยู่เสมอ เพื่อลดการสะสมของเชื้อโรคยุงลาย หนู แมลงสาบ ที่เป็น พาหะนำโรคไข้เลือดออกและโรคติดต่อต่างๆ

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า  วันที่ 21 พฤศจิกายน 2556