ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอประดิษฐ” ยืนยันโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดให้บริการประชาชนตามปกติ หากประสบอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน โทรแจ้งเหตุที่หมายเลขโทรศัพท์ 1669 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 ที่ ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  กทม. นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแถลงความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุขรองรับสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง ว่า ในหลายพื้นที่ ทั้งในกรุงเทพมหานคร ปริมณฑลและในต่างจังหวัด มีการชุมนุมทางการเมือง  ได้กำชับผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ในพื้นที่ที่มีการชุมนุมฯ ติดตามและประเมินสถานการณ์การชุมนุมอย่างใกล้ชิด เพื่อวางแผนการจัดบริการให้ประชาชนอย่างดีที่สุด ยืนยันหน่วยงานในสังกัดทั่วประเทศ ยังเปิดบริการประชนได้ตามปกติ  ตลอด 24 ชั่วโมง มีความพร้อมทั้งด้านบุคลากร ยา-เวชภัณฑ์ทางการแพทย์  ซึ่งบุคลากรสาธารณสุขทุกคนตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ในด้านการดูแลประชาชน พร้อมให้บริการอย่างดีที่สุด

นายแพทย์ประดิษฐ กล่าวว่า โดยในเขตกรุงเทพมหานคร  จะมีศูนย์เอราวัณของกรุงเทพมหานคร  เป็นหน่วยงานหลักในการดูแลในเรื่องบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขก็ได้ร่วมมือกับกรุงเทพมหานครในการจัดบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุข  มีศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัย ด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีการชุมนุมทางการเมือง  เพื่อติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง  เตรียมทีมแพทย์ฉุกเฉินจากโรงพยาบาล สังกัดกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข  ที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร  และ โรงพยาบาลในเขตปริมณฑลรอบๆ และสำรองเตียงไว้รองรับผู้ป่วย   ประชาชนหากได้รับอุบัติเหตุ หรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถแจ้งเหตุทางหมายเลขโทรศัพท์ 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช.   ที่อยู่ในบริเวณศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ ที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมอยู่  ยังสามารถให้บริการประชาชนในตรวจสิทธิและเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้ตามปกติ