ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายแพทย์อาสาฯ ระดมทีมแพทย์พยาบาลเสริม พร้อมตั้ง รพ.สนาม หน้าตึก B ปักหลักรับมือหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ในการชุมนุมใหญ่วันที่ 9 ธ.ค. พร้อมเผยนับแต่ให้บริการตั้งแต่ 30 พ.ย.-7 ธ.ค. พบผู้มาชุมนุมป่วยโรคระบบทางเดินหายใจมากสุด รองมาระบบประสาทและกล้ามเนื้อ และโรคประจำตัว ส่วนที่เจ็บจากเหตุปะทะรุนแรง 17 ราย

นพ.สวรรค์ กาญจนะ อายุรแพทย์ รพ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ผู้ประสานงานเครือข่ายแพทย์พยาบาลอาสา ณ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เปิดเผยว่า ตามที่เครือข่ายแพทย์พยาบาลอาสาฯ ได้ตั้งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เร็วเพื่อให้บริการสาธารณสุข แก่ประชาชนที่มาร่วมชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.จนถึงวันนี้ 7 ธ.ค. พบว่า มีผู้มารับบริการการทั้งสิ้น 1,490 คน โรคที่พบมากที่สุด ได้แก่ 1.ระบบทางเดินหายใจ 80% 2.ระบบประสาทและกล้ามเนื้อ ประมาณ10% 3. โรคประจำตัวที่กำเริบ อาทิ ความดันโลหิตสูง หอบหืด 2% 4.บาดเจ็บจากการชุมนุม ที่รุนแรง 17 คน
       
นอกจากนี้ ได้สรุปรายงานผู้เข้ารับการรักษาที่ได้รับบาดเจ็บ ในระหว่างวันที่ 1-5 ธ.ค. 2556 ดังนี้ วันที่ 1 ธ.ค 2556 มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากแก๊สน้ำตา จำนวน 10 รายจากการปะทะกันที่บริเวณแยกยมราช และจำนวนนี้มีหนึ่งรายมีอาการหายใจลำบาก ส่วนในวันที่ 2 ธ.ค. มีผู้บาดเจ็บหลายจุดจากแก๊สน้ำตาม จำนวน 7 รายจากการปะทะในบริเวณกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) แยกอุรุพงษ์ แยกนางเลิ้ง แยกพาณิชย์ ส่วนวันที่ 3-4 ธ.ค. ไม่มีเหตุการณ์รุนแรง มีผู้ป่วยมารักษาทั่วไป ประมาณ 90 ราย และในวันที่ 5 ธ.ค. มีผู้รับบริการด้วยอาการต่าง ๆ อาทิ ไข้หวัด ความดันโลหิตสูง กระเพาะอาหาร เคืองตาหลังโดนแก๊สน้ำตามา 3-4 วัน ฯลฯ ประมาณ 400 คน
       
นพ.สวรรค์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ เนื่องจากจะมีการนัดชุมนุมใหญ่เคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ ทางเครือข่ายแพทย์พยาบาลฯ จึงได้หารือเพื่อเตรียมการรองรับเหตุการณ์ฉุกเฉิน ตั้งแต่ 8-9 ธ.ค.นี้ โดยทางเครือข่ายแพทย์พยาบาลฯ จะระดมแพทย์พยาบาลจาก รพ.ทุ่งสง,รพ.นาบอน รพ.บางขัน จังหวัดนครศรีธรรมราช พยาบาลอาสาจาก รพ.รัษฎา มาร่วมให้บริการประชาชนพร้อมกันนี้จะประสานกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ศูนย์นเรนทรและชมรมแพทย์ชนบท โดยทางเครือแพทย์พยาบาลฯ จะตั้ง รพ.สนามที่หน้าตึก B ซึ่งมีอุปกรณ์รักษาพยาบาลครบครัน รวมทั้งมีรถพยาบาลฉุกเฉิน 2 คันคอยบริการด้วย ทั้งนี้ จะดูแลผู้ป่วยทุกคนตามจรรยาบรรณของแพทย์ พยาบาลบุคลากรทางการแพทย์ 
       
ทั้งนี้ ในส่วนของ สธ.ได้เตรียมการกรณีนำส่งผู้ป่วยหนักหรือที่ควรรับการรักษาใน รพ. สามารถติดต่อได้ที่ 1646, 1669 หากอยู่บริเวณใกล้อนุสาวรีย์ชัย, ดินแดง, รัชโยธิน, พญาไท, ยมราช ติดต่อตรงได้ที่ 02-3548222 บริเวณแจ้งวัฒนะติดต่อ รพ.พระนั่งเกล้า 02-528-456 หรือ รพ.ภูมิพล 02-534-7141