ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แนวหน้า - ดร.นพ.พรเทพ  ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากการประชุมเชิงปฏิบัติการ การบูรณาการแผนสุขภาพเขตด้านทันตสาธารณสุข ปี 2557 ผลสำรวจปัญหาด้านทันตสาธารณสุขของคนไทยพบว่า เด็กไทยอายุ 3 ปี เป็นโรคฟันน้ำนมผุถึงร้อยละ 61 และเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 81 เมื่ออายุ 5 ปี สำหรับฟันแท้ผุถึงร้อยละ 57 ผู้สูงอายุพบปัญหาการสูญเสียฟันจนไม่สามารถเคี้ยวอาหารได้ โดยร้อยละ 92 พบสูญเสียฟันอย่างน้อย 1 ซี่ ส่วนหนึ่งไม่มีฟันทั้งปากต้องใส่ฟันเทียม และพบปัญหาโรคในช่องปากทุกกลุ่มอายุ ทั้งฟันผุในกลุ่มเด็ก โรคปริทันต์ในกลุ่มผู้ใหญ่ และการสูญเสียฟันทั้งปากในผู้สูงอายุ ส่งผลต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชน จึงเป็นภารกิจที่ต้องเร่งพัฒนา ให้กลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าถึงบริการ โดยเฉพาะด้านการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในช่องปากได้อย่างครอบคลุม ซึ่งต้อง เริ่มต้นจากการกำหนดและประสานแผนการดำเนินงานในระดับเขตและ ระดับจังหวัดอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้บรรลุผลดำเนินงานด้านต่างๆ

ดร.นพ.พรเทพ กล่าวต่อไปว่า กรมอนามัยจึงได้ร่วมกับ ทันตบุคลากรและผู้ที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศกว่า 200 คน ประสานการจัดทำแผนดำเนินงาน เพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพในจังหวัดและเขต พื้นที่เครือข่ายบริการทั้ง 12 เขต ครอบคลุมทั้งแผนบริหารจัดการ แผนบริการ และแผนส่งเสริมป้องกันโรค โดยมุ่งเน้นบริการสุขภาพช่องปากในระดับตำบลที่มีคุณภาพ และมาตรการแก้ปัญหาสุขภาพช่องปากทุกกลุ่มวัย เช่น การลดโรคฟันผุในฟันน้ำนม โรงเรียนปลอดน้ำอัดลมและขนมกรุบกรอบ การดูแลสุขภาพช่องปากในกลุ่มวัยทำงานและสูงอายุที่มีโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง และการสร้างเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ

"ทั้งนี้ ความสำคัญของการบูรณาการแผนสุขภาพเขต ด้านทันตสาธารณสุขปี 2557 ในครั้งนี้ จะทำให้เกิดความเชื่อมโยงของการ ปฏิบัติงานในระดับตำบล อำเภอ จังหวัด และเขตบริการสุขภาพ นำไปสู่ การแก้ปัญหาสุขภาพช่องปากในกลุ่มเป้าหมายต่างๆ ตามบริบทของ พื้นที่ต่อไป"

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า  วันที่ 10 ธันวาคม 2556