ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยโพสต์ -นิวเดลี * รัฐมนตรีสาธารณสุขอินเดียประกาศความสำเร็จของประเทศ ที่ตลอด 3 ปีที่ผ่านมาไม่พบผู้ป่วยเป็นโรคโปลิโอเลยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และอีกไม่นานจะได้รับการรับรองว่าเป็น ประเทศที่ปลอดโรคที่สร้างความทุกข์ให้กับผู้ป่วยมายาวนาน

กูลัม นาบี อาซาด รัฐมนตรีสาธารณสุขของอินเดีย กล่าวว่า "เมื่อปี 2009 อินเดียมีผู้ป่วยเป็นโปลิโอมากกว่าครึ่งหนึ่งของ ผู้ป่วยโปลิโอทั้งโลก แต่ในวันนี้เราสร้างประวัติศาสตร์ได้สำเร็จ เพราะตลอด 3 ปีที่ผ่านมา เราไม่พบคนอินเดียป่วยเป็นโรคนี้อีกเลย"

แต่ยังมีบางประเทศที่มีรายงานพบผู้ป่วยเป็นโปลิโอ  ได้แก่ ไนจีเรียและอัฟกานิสถาน ทั้งนี้ ฮามิด จาฟารี ผู้เชี่ยวชาญด้านโปลิโอจากองค์การอนามัยโลก เผยว่า "ในปี 2012 พบผู้ป่วยโปลิโอน้อยมาก ส่วนปี 2013 ตัวเลขผู้ป่วยน้อยลง ไปอีก จึงมีความเป็นไปได้ที่ภาย ในปี 2014 เราจะสามารถหยุดยั้งโรคนี้ทั้งในอัฟกานิสถานและไนจีเรีย"

นิโคล ดัตช์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการโปลิโอแห่งยูนิ เซฟ  กล่าวชื่นชมอินเดียว่า ได้พิสูจน์ให้โลกเห็นว่าพวกเขาสามารถเอาชนะโรคร้ายนี้ได้ ถึงแม้ว่าจะมีประชากรมากและอยู่กันอย่างแออัด กับทั้งประสบปัญหาในเรื่องการรักษาความสะอาดภายในบ้าน และหลังจากนี้อีก 12 เดือน ถ้าไม่มีผู้ป่วยโปลิโอรายใหม่ อินเดียจะได้รับการรับรองจากองค์การอนามัย โลกว่าเป็นประเทศที่ปลอดจากโรคโปลิโอ

อย่างไรก็ตาม โรคโปลิโอยังน่าเป็นห่วงในประเทศปากีสถาน เนื่องจากผู้ผลิตวัคซีนถูกกลุ่มก่อการร้ายตอลิบันสังหารเสียชีวิต เนื่องจากเข้าใจผิดว่า เป็นสายลับ เป็นผลจากที่ซีไอเอเคยใช้การนำเข้าวัคซีนปลอมบังหน้าในปฏิบัติการสังหารอุซามะห์ บินลาดิน ในปากีสถานเมื่อเดือน พ.ค.2011  แต่อิมราน ข่าน นักคริกเก็ตที่มาเป็นนักการเมืองให้สัญญาว่า เขาจะเป็นผู้นำวัคซีนป้องกันโปลิโอเข้าไปยังเขตตะวันตกเฉียงเหนือที่มีปัญหาของประเทศด้วยตัวเอง นอกจากนี้ เมื่อปีที่แล้วมีรายงานการพบผู้ป่วยโปลิโอในซีเรียซึ่งยังมีปัญหาการสู้รบกันอยู่

ในปี 1985 มีผู้พิการเพราะติดเชื้อโปลิโอในอินเดียถึง 150,000 ราย ส่วนผู้ป่วย ชาวอินเดียรายสุดท้ายที่พบว่า เป็นโปลิโอ คือเมื่อวันที่ 13 ม.ค.2011 เป็นเด็กหญิงวัย 18 เดือนที่อยู่ในสลัมแห่งหนึ่ง แต่ ปัจจุบันเด็กคนนี้สามารถดำเนินชีวิตอย่างปกติ ไปโรงเรียนได้แม้ขาขวาจะพิการแต่เดินได้ ซึ่งพ่อของเธอบอกว่ามีลูก 4 คน แต่ไม่ได้พาลูกสาว 2 คนไปฉีดวัคซีนป้องกันโปลิโอ เขาบอกว่าเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่หลวง

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 14 มกราคม 2557