ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอประชุมพร สมาชิกประชาคมสธ.จวกอาจารย์แพทย์ มอ.ปราศรัยโจมตี “ยิ่งลักษณ์” ไม่เหมาะสม ไม่ให้เกียรติเกินไป ชี้ต้องคำนึงถึงเรื่องมารยาท ควรวิพากษ์เรื่องการทำงานจะดีกว่า ด้านหมอสุภัทร จากชมรมแพทย์ชนบทบอก ใครพูดอะไรต้องรับผิดชอบในสิ่งที่พูด เหมาะสมหรือไม่เป็นเรื่องส่วนบุคคล

พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ 

เมื่อวันที่ 15 มกราคม พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป(สพศท.) หนึ่งในสมาชิกประชาคมสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมีอาจารย์แพทย์ท่านหนึ่งจากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวโจมตีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี บนเวทีแยกปทุมวันเมื่อช่วงค่ำวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา ในทางเสียหายสองแง่สองง่ามว่า เชื่อว่าเป็นการพูดด้วยอารมณ์ แต่กลับทำให้คนฟังระคายความรู้สึกมาก เพราะ จริงๆ หากแสดงความคิดเห็น หรือวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการทำงาน เรื่องการเมือง การวางตัวอะไรก็ได้จะดีเสียกว่า การพูดจาเช่นนี้ เพราะในฐานะที่เป็นผู้หญิงเหมือนกันก็รู้สึกไม่ดี ยิ่งการไปพูดโดยมีความเป็นแพทย์อยู่ด้วยยิ่งไม่เหมาะสม เพราะภาพของแพทย์คือ ต้องสุภาพ น่ายกย่อง แต่การพูดแบบนี้ทำให้มองภาพลบ และหากจะบอกว่าขึ้นพูดโดยส่วนตัว ไม่ใช่ในฐานะแพทย์ ก็ไม่ควรพูดลักษณะนี้ เป็นเรื่องของมารยาทที่ควรมี

“เตือนในฐานะผู้หญิงคนหนึ่ง ไม่ได้ต้องการต่อว่าอะไร แค่อยากบอกว่าเป็นเรื่องของมารยาท เพราะเท่าที่ผ่านมาอย่างคุณสุเทพ หรือแกนนำคนอื่นๆ แม้แต่นายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ นายชวน หลีกภัย ก็ไม่เคยได้ยินว่าออกมาพูดจาแบบนี้ ซึ่งไม่เหมาะสม พวกเขาจะพูดถึงการทำงานมากกว่า แค่อยากบอกว่าจะต่อว่า วิจารณ์การทำงานรัฐบาล ทำไปเลย ไม่ได้ห้าม แต่ขอให้ให้เกียรติในการพูด ยิ่งมีความเป็นแพทย์อยู่ด้วย” พญ.ประชุมพร กล่าว

ด้าน นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา กล่าวว่า  เรื่องนี้ใครพูดอะไรก็ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตนเองพูด เหมือนตน หากมีการพูดหรือพาดพิงใครก็พร้อมยอมรับ ส่วนจะเหมาะสมในการพูดหรือไม่  เป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่พอดีมีความเป็นแพทย์ และหมวกของแพทย์ก็จะติดตัวไปตลอดชีวิต ซึ่งจริงๆเชื่อว่าทุกคนมีวิจารณญานในการพูดเรื่องนี้