ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประชาคมสธ.ไม่เห็นด้วยขัดขวางเลือกตั้ง เหตุนำไปส่รุนแรง เกิดปะทะ แต่รัฐบาลไม่ควรนิ่งเฉย ไม่อยากให้เกิดเหตุรุนแรงต้องเลื่อนเลือกตั้ง แจงมีการร่างหนังสือเพื่อสอบปลัดสธ.จริง แต่ยังไม่เซ็นอนุมัติ เพราะรมว.รักษาการไม่มีอำนาจทำได้ เผยอยู่ระหว่างร่างหนังสือเชิญชวนข้าราชการปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

เวบไซต์มติชนออนไลน์รายงานว่า วันที่ 27 มกราคม พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป (สพศท.) ตัวแทนประชาคมสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวมีการตั้งคณะกรรมการสอบ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ถึงกรณีการออกมาร่วมกับประชาคมสาธารณสุขในการคัดค้านรัฐบาล ว่าเท่าที่ทราบมีการร่างเรื่องเพื่อขอให้มีการสอบสวนปลัด สธ.จริง แต่ยังไม่มีการเซ็นอนุมัติ จริงๆ ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะหากมีการตั้งกรรมการสอบขึ้นมา จะต้องโยกปลัด สธ.ออกจากตำแหน่งก่อน ในหน้าที่ของรัฐบาลรักษาการทำไม่ได้ ผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม หากจะมีการสอบสวนจริง ทางประชาคมสาธารณสุขก็จะออกมาเคลื่อนไหวแน่นอน

ผู้สื่อข่าวถามกรณีปัญหาการเลือกตั้งล่วงหน้า เมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา พญ.ประชุมพรกล่าวว่า โดยส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการออกมาขวางการเลือกตั้ง เพราะนำไปสู่ความรุนแรงการปะทะกัน แต่จากเหตุการณ์ครั้งนี้ รัฐบาลก็ควรออกมาทำอะไรด้วย ไม่ใช่นิ่งเฉย โดยควรนำมาเป็นบทเรียน และหากไม่ต้องการให้เหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นก็ควรยกเลิกการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ และหันมาร่วมกันปฏิรูปประเทศ

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากยกเลิกการเลือกตั้งแล้วแต่การชุมนุมยังไม่จบ โดยต้องการให้นายกรัฐมนตรีลาออก พญ.ประชุมพร กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องถอยคนละครึ่งทาง คือ นายกรัฐมนตรีลาออก โดยไม่ต้องมีการตั้งนายกรักษาการ แต่ให้ปลัดทุกกระทรวงทำหน้าที่แทนรัฐมนตรีกระทรวงนั้นๆ ส่วนนายกรัฐมนตรี อาจให้ปลัดสำนักนายกฯรักษาการแทน ทำงานเพียง 6 เดือน ระหว่างนั้นก็หันมาปฏิรูปร่วมกัน ปัญหาคือ จะยอมคนละครึ่งทางหรือไม่

ด้าน พญ.อุทุมพร กำภู ณ อยุธยา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช และตัวแทนประชาคมสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ประชาคมสาธารณสุขอยู่ระหว่างร่างหนังสือในการเชิญชวนข้าราชการทุกกระทรวง ออกมาร่วมกันปฏิรูปประเทศ คาดว่าจะร่างหนังสือดังกล่าวเสร็จภายในสัปดาห์นี้ และกระจายให้แก่เพื่อน พี่น้องข้าราชการทุกคน

โดยรูปแบบในการกระจายนั้นยังไม่ทราบแน่ชัด แต่อย่างไรก็ตาม การเชิญชวนครั้งนี้ก็เพื่อให้เพื่อนข้าราชการทุกคนออกมาแสดงสิทธิว่า จะปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้งอย่างไร เพื่อยุติปัญหาต่างๆ ยิ่งสถานการณ์ปัจจุบันรุนแรงขึ้น ยิ่งต้องมาร่วมกันหาทางออก