ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คมชัดลึก - รพ.การแพทย์แผนไทยยศเส รับผู้ป่วยบัตรทองเขตกทม.เข้ารักษาฟรี บริการตรวจรักษา-ให้ยาสมุนไพร-นวดประคบ เล็งขยายคลุมผู้ประกันตน คาด 3-4 เดือนเปิดรับผู้ป่วยใน

นพ.วัฒนะ พันธุ์ม่วง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน (ยศเส) กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า โรงพยาบาลได้ประสานไปยังสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในการเปิดให้บริการการแพทย์แผนไทยโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแก่ผู้ป่วยที่อยู่ในสิทธิการรักษาหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือบัตรทองในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งในปีงบประมาณ 2557 สปสช.สนับสนุนงบประมาณสำหรับผู้ที่ใช้บริการ 3,000 คนแรกจำนวน 1.3 ล้านบาท

ส่วนในปีต่อไป สปสช.จะคำนวณต้นทุนค่าใช้จ่ายต่อคนแล้วอาจจะพิจารณาจ่ายเป็นงบประมาณเหมาจ่ายรายหัวให้แก่โรงพยาบาลต่อไป ส่วนผู้ป่วยสิทธิสวัสดิการข้าราชการสามารถเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเช่นกัน แต่ผู้ประกันตนที่ใช้สิทธิประกันสังคมในเขตกรุงเทพฯ ยังไม่สามารถเข้าใช้บริการได้ฟรี อย่างไรก็ตาม อนาคตโรงพยาบาลจะประสานความร่วมมือกับสำนักงานประกันสังคม (สปส.)

ผอ.รพ.การแพทย์แผนไทยฯ กล่าวอีกว่า โรงพยาบาลเริ่มให้บริการผู้ป่วยบัตรทองเขตกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม 2557 ขณะนี้จำนวนผู้ใช้บริการในสิทธิบัตรทอง 10-30 รายต่อวัน จากผู้ที่เข้ารับบริการที่โรงพยาบาลทั้งสิ้น 30-50 รายต่อวัน ถือเป็นอัตราที่น้อยส่วนหนึ่งอาจเป็นผลจากการเดินทางมายังโรงพยาบาลที่ตั้งอยู่บริเวณยศเสที่ ไม่สะดวกในช่วงเวลานี้ เนื่องจากสถานการณ์การ ชุมนุมทางการเมือง เชื่อว่าอนาคตจะมีผู้มารับบริการเพิ่มมากขึ้น โดยโรงพยาบาลให้บริการตรวจ วินิจฉัยรักษาด้วยการแพทย์ไทย การให้ยาสมุนไพรทั้งตำรับเดี่ยว และตำรับเฉพาะรายบุคคล การทำหัตถการ นวด ประคบในลักษณะผู้ป่วยนอก ทั้งนี้ คาดว่าอีก 3-4 เดือนจะรับผู้ป่วยเข้ารักษาในโรงพยาบาลด้วย โดยเฉพาะผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาตเพื่อทำการฟื้นฟูร่างกาย และผู้ป่วยเบาหวานที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงมาก หรือผู้ป่วยมะเร็งบางชนิดที่ใช้สมุนไพรเพื่อวิจัย ด้วย

นพ.วัฒนะ กล่าวด้วยว่า อาการที่ผู้ป่วยมารับบริการ อาทิ โรคปวดหลัง ปวดเมื่อยตามแขน ขาและโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ที่รับยาแผนปัจจุบันอยู่แล้วแต่ไม่ต้องการปรับเป็นยาเบาหวานแบบฉีด จึงเข้ามารับบริการการแพทย์แผนไทยควบคู่กับยาแผนปัจจุบัน ซึ่งการตอบสนองของโรคถือว่าดี อย่างเช่น ผู้ป่วยโรคกระดูกและข้อ ซึ่งแพทย์นัดผ่า แต่เมื่อมารับบริการการแพทย์แผนไทยด้วยการแช่ยาสมุนไพรและการนวด ทำให้การคลายของเส้นเอ็นดีขึ้นทำให้ไม่ต้องผ่า หรือผู้ป่วยโรคออฟฟิศซินโดรมที่มีอาการปวดคอ บ่า ไหล่ ที่ไหล่ติดแพทย์ต้องเปลี่ยนข้อไหล่ เมื่อมารับบริการใช้วิธีการนวด ประคบ กล้ามเนื้อ คลายตัว

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก  วันที่ 30 มกราคม 2557